Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Ngày 8 tháng 8. CÓ NGƯỜI TỆ HƠN NỮA KHÔNG?

26 12 Con có thấy người nào khôn ngoan theo mắt nó chăng?
                Còn có sự trông cậy cho kẻ ngu muội hơn là cho nó.

          12 Một người tự phụ cho mình là khôn,
                Còn tệ hại hơn một người đần độn.
                (Bản Hiện Đại) 

Châm Ngôn 26:1-11 bàn về kẻ ngu muội về nhiều khía cạnh. Có người nào tồi tệ hơn kẻ ngu muội không? Theo Châm Ngôn 26:12 thì có, đó là người khôn ngoan theo mắt mình.

Người khôn ngoan theo mắt mình (người tự phụ cho mình là khôn) không thấy ai khôn ngoan bằng mình, không kính sợ Đức Chúa Trời và không chịu xa lánh điều ác. Thay vì sống theo lời khuyên: Đừng khôn ngoan theo mắt mình. Hãy kính sợ Chúa Hằng Hữu, xa lánh điều ác (Châm Ngôn 3:7), người khôn ngoan theo mắt mình tự cho mình là khôn ngoan, sáng suốt. Khốn cho những kẻ tự cho mình là khôn ngoan, sáng suốt! (Ê-sai 5:21) Sứ đồ Phao-lô hỏi những người cho mình là khôn ngoan, không kính sợ Chúa và không xa lánh điều ác mấy câu sau đây: “Anh em bảo người ta đừng trộm cắp, sao anh em còn trộm cắp? Anh em cấm kẻ khác ngoại tình, sao anh em vẫn ngoại tình? Anh em không cho thờ lạy thần tượng, sao anh em ăn trộm đồ thờ?” (Rô-ma 1:21-22)

Người khôn ngoan theo mắt mình trong lãnh vực tâm linh là người tự mãn về nếp sống tôn giáo của mình. Thế nhưng Chúa phán: “nhưng con không biết con khốn khổ, đáng thương, nghèo nàn, mù quáng và trần truồng.” (Khải Thị 3:17)

Trở ngại của kẻ ngu dại là sự hiểu biết, còn trở ngại của kẻ khôn ngoan theo mắt mình là sự hiểu biết và ảo tưởng về chính mình. Đối với kẻ dại, khôn ngoan là điều cao xa quá (Châm Ngôn 24:7), nhưng người ngu đần còn khá hơn người vội nói (Châm Ngôn 29:20). Người ngu dại vẫn còn hy vọng trở nên khôn ngoan, còn người vừa ngu dại vừa ngạo mạn kiêu căng thì làm thế nào hướng dẫn được? Các thầy chánh tế và các trưởng lão là những người tự cho mình là khôn ngoan, còn người thu thuế và các cô gái điếm chỉ là những kẻ dại dột. Chúa Giê-xu nói: “Tôi nói thật với các ông, những người thu thuế và các cô gái điếm vào Nước Trời trước các ông. (Ma-thi-ơ 21:31-32)

Sứ đồ Phao-lô khuyên: Đừng ai tự lừa dối! Ai trong anh em tưởng mình khôn ngoan theo đời này, hãy nhìn nhận mình khờ dại để được khôn ngoan thật. (I Cô-rinh-tô 3:18)

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét