Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Ngày 30 tháng 8. NÓI SỰ THẬT MẤT LÒNG NHƯNG GÂY DỰNG


     27 6 Bạn hữu làm cho thương tích, ấy bởi lòng thành tín;
              Còn sự hôn hít của kẻ ghen ghét lấy làm giả nguỵ.

          6 Bạn bè gây thương tích do lòng yêu thương chân thật,
              Còn hơn kẻ thù hôn hít cách giả tạo.
              (Bản Hiện Đại)

Câu Châm Ngôn mô tả hành động của hai loại người: bạn hữu làm cho thương tíchkẻ thù (kẻ ghen ghét) hôn hít. Sâu xa của hai hành động đó là lòng thành tín và sự giả tạo. Trong mối liên hệ với người khác, đặc biệt là bạn bè, nhiều người thích “sự giả tạo” hơn là “sự thật mất lòng”. Cách đối xử giả tạo khiến cho nhiều người thoạt đầu là bạn mà sau trở thành kẻ thù. Chỉ giỏi “hôn hít”, tâng bốc, khen tặng, chẳng bao giờ dám “làm đau lòng” bạn của mình. Sứ đồ Phao-lô khuyên: Miệng lưỡi anh em đừng nói những lời xấu xa tai hại, nhưng hãy nói lời tốt đẹp gây dựng, đem lại ích lợi cho người nghe. (Ê-phê-sô 4:15) Những lời nói tốt đẹp không xây dựng, không đem lại ích lợi cho người nghe là “hôn hít giả tạo”. Sứ đồ Phao-lô cảnh báo tín hữu tại Ga-la-ti: Tôi biết có những người hết sức chiều chuộng anh em với dụng ý không tốt đẹp. (Ga-la-ti 4:17)

Chúa Giê-xu dạy: “Anh em hãy thận trọng! Nếu một người anh em phạm tội, hãy khuyên bảo người ấy, nếu người ấy ăn năn thì hãy tha thứ!” (Lu-ca 17:3) Khuyên bảo, quở trách “làm cho thương tích” người nghe. Nhưng đó là tình yêu thương chân thật, phát xuất từ lòng thành tín. Tình bạn của con người với nhau cần giống tình bạn của Đức Chúa Trời đối với con người: Người nào ta yêu mến, ta mới khiển trách, sửa trị. (Khải Thị 3:19)

Sa-tan, kẻ ác, kẻ ghen ghét trước khi ra tay luôn luôn bắt đầu bằng những lời đường mật, hưởng thụ vui sướng và khoái lạc. Giống như dâm phụ mời gọi gã lang thang: “Về nhà, chúng ta âu yếm, hưởng thú ái ân đến sáng mai.” (Châm Ngôn 7:18) Hoàng tử Áp-sa-lôm dùng lời nói và cái hôn để dụ dỗ nhiều người I-sơ-ra-ên. Hễ có người nào cung kính vái chào Áp-sa-lôm, ông liền dang tay ôm lấy người ấy mà hôn. (II Sa-mu-ên 15:5) Ông Giô-áp dùng tay phải nắm lấy râu ông A-ma-sa để hôn, còn tay trái cầm kiếm đâm vào bụng ông ta. (II Sa-mu-ên 20:9-10) Cái hôn của ông Giô-áp là cái hôn của kẻ ghen ghét và độc ác. Ông Giu-đa Ích-ca-ri-ốt nói: “Hễ tôi hôn ai, chính là người ấy, hãy bắt ngay!” Tại vườn Ghết-sê-ma-nê, ông Giu-đa đến gần Chúa Giê-xu và nói: “Chào Ra-bi!” rồi hôn Ngài. (Ma-thi-ơ 26:48-49)

Đối với anh em trong cộng đồng, bạn là bạn hữu hay là kẻ thù?

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét