Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Ngày 5 tháng 8. KHI CHÂM NGÔN NHƯ CÀNH GAI

26 9 Câu châm ngôn ở nơi miệng kẻ ngu muội,
              Khác nào một cái gai đâm vào tay người say rượu.

          9 Châm ngôn trong miệng kẻ ngu dại,
              Như cành gai trong tay kẻ say. 
              (Bản Hiện Đại)

Châm Ngôn 26:7 đề cập đến sự vô dụng của châm ngôn khi bị người ngu muội sử dụng: Câu châm ngôn trong miệng kẻ ngu dại giống như ống chân người què đòng đưa vô dụng. Châm Ngôn 26:9 bàn đến sự tai hại của châm ngôn trong miệng kẻ ngu dại.

Châm ngôn trong miệng kẻ ngu muội, có nghĩa là kẻ ngu muội sử dụng châm ngôn, nói, dạy, phân tích, giải nghĩa, áp dụng châm ngôn khác nào cành gai trong tay kẻ say. Người ngu dại dùng châm ngôn như người say sử dụng cây gai.

Hãy nhìn người say rượu với cành gai trong tay. Không còn nhạy cảm với sự đau đớn người say dùng cành gai tự gây thương tích cho mình. Không còn nhận thức đúng sai, người say dùng cành gai đánh vào người khác. Thảm hoạ do kẻ say gây ra biểu trưng cho thảm hoạ do kẻ ngu dại bàn và dạy châm ngôn.

Châm ngôn trong miệng kẻ ngu muội có thể bị xuyên tạc khi giải thích và áp dụng sai. Sách Châm Ngôn viết rõ: Kẻ điên dại không nghe lời tri thức, nhưng rêu rao ý kiến điên rồ. (Châm Ngôn 18:2) Cho nên dùng châm ngôn để biện minh một cách sai lầm về sự ngu dại của mình hoặc kết luận sai lầm về người khác là việc chắc chắn người ngu dại sẽ thực hiện khi có cơ hội.

Sứ đồ Phi-e-rơ cảnh báo về những người giải thích sai Kinh Thánh, ông gọi họ là những kẻ dốt nát. Phao-lô, người anh em thân yêu và thông thái của chúng ta đã nhắc đến những điều này trong nhiều bức thư. Nhưng lời giảng luận của ông có mấy phần khó hiểu, nên những kẻ dốt nát, không vững vàng đã xuyên tạc, như họ thường giải thích sai các sách Thánh Kinh khác, để rồi rước hoạ diệt vong. (II Phi-e-rơ 3:16)

Người (1)không khôn ngoan thuộc linh, (2)không khiêm nhường, và (3)không giải thích đúng phương pháp sẽ huỷ hoại chính mình và người nghe mình. Ngược lại người gắn bó và yêu mến sự khôn ngoan sẽ được bảo toàn.
Đừng lìa bỏ sự khôn ngoan, thì nó sẽ bảo vệ con.
Yêu mến sự khôn ngoan thì nó sẽ gìn giữ con.
(Châm Ngôn 4:6)

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét