Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Ngày 15 tháng 8. CUỘC CHƠI TAI HẠI (2)

26 18 Người nào phỉnh gạt kẻ lân cận mình,
                Rồi nói rằng: Tôi chơi mà!
          19 Khác nào kẻ điên cuồng ném than lửa,
                Cây tên, sự chết.

          18 Kẻ đi lừa dối, bị người lật mặt nạ,
                Liền giả lả: “Tôi chơi đấy mà!”
          19 Cũng nguy hiểm chết người
                Như người điên ném lửa ném tên ra.
                (Bản Hiện Đại)

Sau khi có lỗi đối với người lân cận mình thì chúng ta nên làm gì? Cần thừa nhận lỗi và cần xin lỗi về những việc sai phạm, xin bồi hoàn và xin được tha thứ. Thế nhưng nhiều người sau khi phạm lỗi với anh em của mình, gây hậu quả nghiêm trọng, chẳng những không ăn năn mà còn xem điều ác mình gây ra như một trò đùa. Châm Ngôn 26:19 ví hành động và lời nói của người đó với hành động và lời nói của kẻ điên cuồng.    

Kẻ điên cuồng coi sự ác như chơi (Châm Ngôn 10:23), coi thường tội lỗi (Châm Ngôn 14:9), lấy sự điên dại làm vui (Châm ngôn 15:21). Sự điên cuồng của người phạm tội giống như sự điên cuồng của người mất trí hoặc sự điên cuồng của người bị quỷ ám. Phúc Âm Mác 5:1-5 mô tả một người điên cuồng vì bị quỷ ám. Anh ta không kiểm soát được lý trí, tình cảm và hành động của mình. Suốt ngày đêm anh quanh quẩn trong khu nghĩa địa và trên núi, kêu gào và lấy đá tự đánh mình.

Trong khi kẻ điên cuồng vì quỷ ám gây tổn thương cho mình thì kẻ điên cuồng vì tội lỗi gây tổn thương và tổn thất cho người khác. Câu Châm Ngôn dùng ba hình ảnh lửa, cây tênsự chết để mô tả những hậu quả nghiêm trọng mà người phạm tội với anh em của mình có thể gây ra nhưng cứ nói rằng: Tôi chơi mà!

Phạm tội có liên quan đến lửa, đến sự huỷ diệt. Ném than lửa, tức là đem sự huỷ diệt đến cho anh em mình. Phạm tội có liên quan đến cây tên. Đây là hình ảnh của sự tử vong. Phạm tội chắc chắn dẫn đến hậu quả là sự chết. Kẻ điên cuồng vì tội lỗi tàn phá, huỷ diệt đời sống anh em mình; lẽ ra yêu thương nhau lại trở thành thù nghịch.

Những kẻ điên cuồng vì tội lỗi vẫn ném than lửa, cây tên, sự chết trong cộng đồng Cơ Đốc. Họ lừa gạt anh em, một mặt sống trong tội lỗi nhơ nhuốc, một mặt ngồi chễm chệ ngồi dự bữa tiệc yêu thương của anh em, ra vẻ con người thật thà. (II Phi-e-rơ 2:12b)     


Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét