Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Ngày 30 tháng 4. TỪ CHỐI NHẰM TRÁNH CẠM BẪY


23
3
Chớ thèm món ngon của người,
Vì là vật thực phỉnh gạt.

3
Vì của ngon rượu ngọt là cạm gài bẫy chăng.


(Bản Hiện Đại)
Châm Ngôn 23:1 người cha khuyên con (T1)thận trọng khi ngồi ăn với “quan trưởng” vì phải biết “quan trưởng” là ai? Châm Ngôn 23:2 người cha khuyên con (T2)tự kỷ luật trong việc ăn uống. Châm Ngôn 23:3 người cha cho con biết món ngon “quan trưởng” mời là “vật thực phỉnh gạt” và khuyên con (T3)từ chối (chớ thèm) món ngon. 
Ai lại chẳng thích ăm sung mặc sướng như người giàu và những người nổi tiếng. Ai lại chẳng thích mặc áo gấm tía lồng áo gai mịn, hằng ngày tiệc tùng linh đình (Lu-ca 16:19) như người giàu trong ẩn dụ Chúa Giê-xu kể. Tuy nhiên, lối sống xa hoa của tầng lớp thượng lưu, phong cách ăn sung mặc sướng của họ vừa lừa dối chính họ vừa là cạm bẫy đối với những người thèm khát giống như họ. Sứ đồ Giăng khuyên: “Đừng yêu thế gian và những gì thuộc về thế gian, vì nếu yêu thế gian, anh em chứng tỏ mình không thật lòng yêu Đức Chúa Trời.” (I Giăng 2:15)
Bà Ê-va quá ngây thơ khi không lập tức từ chối lời mời mọc của Ma quỷ. Bà tiếp tục “nhìn trái cây thèm thuồng”. Thèm thuồng bộc lộ qua cái nhìn (“thấy vừa ngon vừa đẹp”), qua suy nghĩ (“lại mở mang trí khôn”). Kết cục của “thèm thuồng” là phải thoả mãn ngay (“liền đưa tay hái trái ăn”)(Sáng Thế Ký 3:6).
Sau khi kiêng ăn bốn mươi ngày bố mươi đêm, Chúa Giê-xu đói. Ma quỷ tấn công vào nhu cầu “thèm ăn” của Ngài. Chúa lập tức trả lời: “Con người sống không chỉ nhờ bánh, nhờ lời từ miệng Chúa Trời phán ra” (Ma-thi-ơ 4:1-4) Trong thân xác con người, Chúa không thèm bánh, Ngài thèm lời Đức Chúa Trời.
“Chớ thèm món ngon của người” tức là không quan tâm đến, không suy nghĩ về điều đó nữa. Muốn vậy phải lập tức từ chối, dứt khoát từ chối. Chúa Giê-xu khuyên: “Anh em cũng hãy đề phòng, đừng bận tâm về việc ăn uống say sưa, mải lo việc đời đến nỗi ngày ấy thình lình đến với anh em (Lu-ca 21:34)
Nếu đã được báo trước và biết trước “món ngon của người là vật thực phỉnh gạt” thì lời cầu nguyện của người khôn ngoan là: “Xin đừng cho lòng con hướng về điều xấu, và làm việc ác với kẻ bất lương. Đừng để con ăn thức ăn ngon với họ.” (Thi Thiên 141:4) 
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét