23
|
2
|
Nếu con có láu ăn,
Khá để con dao nơi họng con.
|
|
2
|
Đừng ăn cho thoả lòng, nhưng phải đề phòng.
|
|
|
(Bản
Hiện Đại)
|
Chẳng
phải bữa ăn nào cũng tốt. Vì sao ăn? Ăn với ai? Ăn tại đâu? Ăn món gì?... là những
câu hỏi giúp người khôn ngoan quyết định đúng đắn. Châm Ngôn 23:1 khuyên người khôn
ngoan phải thận trọng với “người trên mình” (quan trưởng), phải biết người đó
là ai, còn châm Ngôn 23:2 khuyên người khôn ngoan phải thận trọng với “người
trong mình” (bản ngã, xác thịt).
“Nếu
con có láu ăn”. Trong khung cảnh sang trọng, với những món ngon vật lạ, tánh
tham ăn có thể quay trở lại. Tham lam, bao gồm tham ăn, là một trong những biểu
hiện nếp sống cũ, nếp sống xác thịt. Sứ đồ Phao-lô viết cho những người được đổi
mới, được Đức Chúa Trời chọn lựa và yêu thương (Cô-lô-se 3:10, 12) rằng: Anh em hãy tiêu diệt những thói quen trần tục
như gian dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa và tham lam – tham lam là thờ
hình tượng. (Cô-lô-se 3:5)
“Nếu
con có láu ăn” là vừa bao hàm sự đòi hỏi của bản ngã, của xác thịt, vừa bao hàm
sự hấp dẫn của món ăn có thể cám dỗ người khôn ngoan. Vua ấn định thực đơn và
khẩu phần cho thanh niên Đa-ni-ên, Ha-na-nia, Mi-sa-ên và A-xa-ria, “cho họ mỗi ngày được ăn cao lương mỹ vị
vua ăn, được uống rượu ngon vua uống liên tiếp trong ba năm.” (Đa-ni-ên 1:5)
Những món thiên hạ thèm muốn thì nhóm Tứ trụ lại từ chối. Đa-ni-ên đã quyết tâm không chịu để cho cao lương mỹ vị, rượu ngon nhà
vua làm cho mình ô nhiễm. Đa-ni-ên khẩn khoản xin thái giám đừng cho mình ăn uống
các thứ ấy để khỏi tự bôi bẩn tâm thần. (Đa-ni-ên 1:8-9)
“Hãy
để con dao nơi họng con”. Tự đặt con dao nơi cuống họng ngụ ý về biện pháp
nghiêm khắc đối với bản thân về việc ăn uống và nói năng. Người không chiều theo các ham muốn của xác thịt.
(Rô-ma 13:14) mới “để con dao nơi họng” của mình.
Tự
“để con dao nơi họng” cũng nói lên tính kỷ luật của bản thân về việc ăn uống và
nói năng. Sứ đồ Phao-lô tuyên bố: “Tôi đối
xử nghiêm khắc với bản thân, bắt nó phải khuất phục, nếu không, sau khi huấn
luyện nhiều người, chính tôi sẽ bị loại bỏ.” (I Cô-rinh-tô 9:14)
Chúa
Giê-xu còn dùng hình ảnh con dao để nói về biện pháp triệt để hơn: “Nếu tay hoặc chân anh cám dỗ anh phạm tội,
hãy chặt và quăng đi. Vì tha cụt tay què chân mà anh được sống còn hơn là có đủ
hai tay hai chân mà bị quăng vào lửa đời đời.
(Ma-thi-ơ 18:8)
Oaktreevu
(XuânThu Sách Cơ Đốc)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét