Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

Ngày 20 tháng 4. GIÁO HUẤN ĐỂ TRƯỞNG THÀNH

                Hầu cho con lấy lời thật mà đáp lại
                   với những người sai con.

             21 Để con tiếp nhận lời chân thật,
                  và đem lời đó về cho người sai phái con.
                 (Bản Hiện Đại) 

Người được giáo dục cần tỏ ra khiêm nhường qua: phản ứng của tâm trí: tai nghe (câu 17), phản ứng của tấm lòng: tiếp nhận, gìn giữ trong lòng, phản ứng của hành vi: truyền rao trên môi miệng (câu 18b). Sự khiêm nhường của tâm trí, tấm lòng và hành vi được đặt trên nền tảng niềm tin tức là tin cậy Đức Chúa Trời và lời của Ngài (câu 19).
Nội dung giáo dục cần được trình bày và nhắc lại bằng những hình thức như nói, ghi ra (câu 20) và nhắc lại. Để làm gì? Sau khi dạy dỗ khuyên bảo các con, vua Sa-lô-môn viết Châm Ngôn để các con đọc. Những điều Đức Chúa Trời dạy dỗ dân I-sơ-ra-ên được ông Mô-se công bố bằng lời và bằng văn bản. Những điều Đức Chúa Trời muốn dạy chúng ta được Kinh Thánh đề cập đến nhiều lần. Để làm gì? Châm Ngôn 22:21 đề cập đến hai mục đích:
(1)Trưởng thành trong đức tin. Để làm cho con biết sự quả quyết của lời chân lý, tức là để giúp người đã tin Chúa và tin lời của Ngài càng tin quyết vào điều mình tin. Quả quyết, đoan chắc về điều mình tin là chân lý tuyệt đối. Đối với người dạy dỗ nhắc đi nhắc lại còn có nghĩa là chân lý trước sau như một, không thay đổi, không thêm bớt; trước kia như thế nào, ngày nay cũng như vậy. Đây là tưởng thành trong sự thông biết và trong đức tin. Sứ đồ Phao-lô quả quyết về chân lý: “Đức Chúa Giê-xu Cứu Thế đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội, ấy là điều chắc chắn, đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy.” (I Ti-mô-thê 1:16)
(2)Trưởng thành trong truyền đạt. Hầu cho con lấy lời thật mà đáp lại với những người sai con. Đây là sự bày tỏ của niềm tin. Không phải chỉ rao truyền, chia sẻ mà còn có thể dùng chân lý để “đáp lại”. Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên người Cơ Đốc: Nếu có ai hỏi: “Tại sao anh em tin Chúa?” hãy sẵn sàng trả lời họ cách hoà nhã, lễ độ và rành mạch. (I Phi-e-rơ 3:15)
Ông Giu-đe khuyên người tin Chúa hãy tích cực bảo vệ chân lý bất di bất dịch của Đức Chúa Trời. Hỡi kẻ rất yêu dấu, vì tôi đã ân cần viết cho anh em về sự cứu rỗi chung của chúng ta, tôi tưởng phải làm điều đó, để khuyên anh em vì đạo mà tranh chiến, là đạo đã truyền cho các thánh một lần đủ rồi. (Giu-đe 1:3) Người khiêm nhường lắng nghe trở thành người có khả năng truyền đạt, đối đáp để bênh vực chân lý.
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét