Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Ngày 2 tháng 4. NHÌN XA TRÔNG RỘNG TRÁNH HIỂM NGUY

22   3 Người khôn thấy điều tai vạ, và ẩn mình;
              Nhưng kẻ ngu muội cứ đi luôn, và mắc phải vạ.

           3 Người khôn tránh né nguy nan,
              Kẻ dại đâm đầu hướng tới hoạ tai.
              (Bản Hiện Đại)

Câu Châm Ngôn đề cập đến hai loại người: người khôn, kẻ ngu, và hai phản ứng trái ngược: ẩn mình, cứ đi. Phải chăng người khôn “thấy điều tai vạ”, còn kẻ ngu không thấy? Thật ra chẳng phải như vậy.
Theo lệnh của Đức Chúa Trời, ông Mô-se tiên báo những điều xảy ra cho đất nước Ai-cập. Sáu điều do ông tiên báo đã diễn ra. Sau đó ông “tiên báo thời tiết” là sẽ có mưa đá. Người khôn ngoan cho rằng điều ông “tiên tin” sẽ xảy ra, còn người bình thường xem đó chỉ là chuyện “dự báo”. Trong khi báo tin tai vạ mưa đá sắp giáng xuống Ai-cập và khuyên Pha-ra-ôn: “Bây giờ, ngươi nên cho người dắt súc vật ở ngoài đồng về, vì mưa đá sẽ rơi, giết hại cả người lẫn súc vật còn ở ngoài đồng.” Quần thần Pha-ra-ôn nghe những lời này, có người lo sợ, vội sai gọi đầy tớ đem súc vật về, nhưng cũng có người dửng dưng, không đếm xỉa đến lời Chúa Hằng Hữu, cứ để đầy tớ và súc vật ở ngoài đồng. (Xuất Ai-cập Ký 9:19-21) Chúng ta có thể phân biệt người khôn với kẻ dại căn cứ vào phản ứng của họ sau khi nghe.
Sứ đồ Phao-lô khuyên: Phải thận trọng trong mọi việc, đừng sống như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan. (Ê-phê-sô 5:15) Nhiều người “thấy điều tai vạ”, hoặc được người khác cảnh báo, nhưng không chịu “ẩn mình”. Thấy trước “người đẹp và độc” nhưng không lo tránh, cứ thèm muốn nhan sắc nên bị người “đẹp và độc” chinh phục (Châm Ngôn 6:25). Thanh niên Sam-sôn thuộc diện này.
Người tin Chúa nhưng bỏ qua lời khuyên: Đừng chè chén say sưa, truỵ lạc phóng đãng; đừng tranh giành, ganh ghét. Hãy để Chúa Cứu Thế Giê-xu bảo bọc anh em như áo giáp, đừng chiều theo ham muốn của xác thịt (Rô-ma 13:13-14) Vì phớt lờ lời khuyên, không chịu “tránh”, không lo “ẩn mình” cứ đi theo đường lối lòng mình muốn, và nhìn xem điều mắt mình ưa thích (Truyền Đạo 11:9) nên thay vì tìm được con đường an toàn lại trở thành kẻ dại dột, đâm đầu vào tai hoạ.
Bạn đang hướng về tương lai đầy lạc quan và hy vọng, nhưng hãy nhìn xa trông rộng, phải thận trọng, đừng coi thường những lời cảnh báo. Nhờ quyết định đúng đắn hôm nay bạn mới có thể thay đổi tương lai.
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét