Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Ngày 14 tháng 4. ĐỪNG COI THƯỜNG SỰ SỬA PHẠT

22     15 Sự ngu dại vốn buộc vào lòng con trẻ.
                   Song roi răn phạt sẽ làm cho sự ấy lìa xa nó.

            15 Nghiêm trị, giáo hoá thiếu nhi,
                 Giải thoát lòng chúng khỏi điều dại si.
                 (Bản Hiện Đại)

-Con trẻ ngu dại như thế nào? Người ta nói trẻ em ích kỷ, bướng bỉnh, thiếu kiên nhẫn, lười biếng, bất mãn, nói dối, kiêu ngạo, nổi loạn. Trẻ em có những suy nghĩ ngu dại, cảm xúc ngu dại, ăn nói lẫn cư xử ngu dại… Nói chung là tâm trí ngu dại, tình cảm ngu dại phát sinh hành động ngu dại.
-Câu Châm Ngôn cho biết sự ngu dại của con trẻ bắt nguồn từ trong “lòng”, sâu xa tận tâm địa, từ bản chất dù con trẻ còn nhỏ tuổi. Vua Đa-vít đã nói về bản chất thật sự của ông: Kìa, tôi sanh ra trong sự gian ác. Mẹ tôi đã hoài thai tôi trong tội lỗi. (Thi Thiên 51 :5) So sánh ông với kẻ ác khi còn trong bụng mẹ thì chẳng có gì khác nhau: Kẻ ác lầm lạc từ trong bụng mẹ, vừa chào đời đã biết dối gian. (Thi Thiên 58:3) Cả hai từ khởi đầu đã là tội lỗi và lầm lạc.
Giống như gai gốc, sự ngu dại sinh sôi nảy nở, phát triển tràn lan trong tâm hồn đứa trẻ. Những suy nghĩ xấu xa, những thói quen xấu, những việc làm ngu dại gắn chặt vào lòng, ràng buộc đứa trẻ. Sứ đồ Phao-lô tâm sự: “Tôi biết chẳng có điều gì tốt trong tôi cả - tôi muốn nói về bản tính cũ của tôi. Dù tôi ước muốn làm điều tốt, nhưng không thể nào thực hiện. Tôi chẳng làm điều xấu mình không muốn. Khi tôi làm điều không muốn, không phải chính tôi làm nữa, nhưng tội lỗi chủ động trong tôi.” Sau đó ông giải đáp: “Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi ách nô lệ của thể xác tội lỗi hư hoại này? Tạ ân Đức Chúa Trời, tôi được giải cứu nhờ Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúa chúng ta.” (Rô-ma 7:18-19, 25)
-Sách Châm Ngôn không phủ nhận vai trò giải cứu của Đức Chúa Trời, nhưng ở đây câu Châm Ngôn đặt nặng biện pháp kỷ luật đối với con trẻ. Khi lời khuyên không tác dụng đối với thiếu nhi thì roi vọt là cách dạy dỗ hiệu quả nhất. Roi vọt giáng trên lưng kẻ u mê (Châm Ngôn 10:13b) Dùng roi không phải là ghét bỏ mà là thương yêu. Người biết thương con không quên sửa trị nó. (Châm Ngôn 13:24b) Nhờ roi vọt mà đứa trẻ được giáo hoá và giải thoát khỏi những điều dại dột. Dĩ nhiên không đánh đập cách tàn nhẫn vô nhân đạo.
Để dạy dỗ chúng ta, Đức Chúa Trời cũng dùng sự sửa phạt. Này con, đừng coi thường sự sửa phạt của Chúa Hằng Hữu. Đừng bực mình khi Ngài trừng trị. Vì Chúa Hằng Hữu sửa  dạy người Ngài thương yêu, như cha đối với con yêu dấu. (Châm Ngôn 3:11-12)
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét