Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Ngày 16 tháng 4. KHIÊM NHƯỜNG LẮNG NGHE

22           17 Hãy lắng tai nghe lời kẻ khôn ngoan,
                   Khá chuyên lòng con về sự tri thức ta.

              17 Con lắng tai nghe lời khôn sáng,
                   Mở lòng con đón nhận tri thức ta.
                   (Bản Hiện Đại)

Người lắng tai nghe lời kẻ khôn ngoan là người khiêm nhường, thừa nhận mình chưa biết. Vua Đa-vít thưa với Chúa: “Hỡi Đức Gia-vê, lòng tôi không kiêu ngạo, mắt tôi không tự cao. Tôi cũng không tìm tòi những việc lớn, hoặc những việc cao kỳ quá cho tôi.” (Thi Thiên 131:1) Khi lên ngôi, vị vua trẻ Sa-lô-môn thưa với Chúa:“Con chỉ là một đứa con nít chưa rõ đường đi nước bước” (I Các Vua 3:7). Đó là những lời phát xuất từ nội tâm của người thật sự khiêm nhường muốn được Chúa chỉ dạy.
Người lắng tai nghe lời kẻ khôn ngoan là người biết ngưng nêu ý tưởng của mình. Kẻ điên dại không nghe lời tri thức, nhưng rêu rao ý kiến điên rồ (Châm Ngôn 18:2). Vì cớ tự phụ mà nhiều người cho rằng họ khôn ngoan hơn người đến nỗi không chịu nghe ai nói mà chỉ giỏi ép buộc người khác lắng nghe mình. Đứng trước sự khôn ngoan và Đấng khôn ngoan, con người cần nhớ: “Ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta. Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.” (Ê-sai 55:8-9)   
Người lắng tai nghe lời kẻ khôn ngoan là người biết chọn người để nghe. Chẳng hạn không nghe tà thuyết để không lạc lối lầm đường (Châm Ngôn 19:27), nghe người khôn chỉ trích hơn được người dại khen ngợi (Truyền Đạo 7:5). Sứ đồ Phao-lô cảnh báo tình trạng nhiều người chỉ thích lắng nghe chuyện hoang đường nhưng không chịu nghe dạy chân lý (II Ti-mô-thê 4:3-4). Dân I-sơ-ra-ên bị kết án là một dân tộc ngoan cố, không chịu nghe lời Chúa. Họ bảo các tiên tri: “Câm đi! Chúng tôi không muốn nghe lời Chúa nữa!” Hoặc yêu cầu: “Đừng nói sự thật! Chúng tôi chỉ thích nghe những lời bùi tai, huyễn hoặc. Đừng cảnh cáo chúng tôi về đường lối Chúa, dẹp chuyện “Đấng Thánh” của I-sơ-ra-ên đi!” (Ê-sai 30:10-11) 
Người lắng tai nghe lời kẻ khôn ngoan là người chuyên lòng về tri thức. Muốn được nghe dạy bảo, hãy lánh xa kẻ dại khờ (Châm Ngôn 14:7) nhờ đó mới có thể “chuyên lòng về tri thức”. Người chuyên lòng về tri thức là người hướng lòng về thông sáng, cầu xin sáng suốt, khát khao hiểu biết, kiếm nó như bạc, tìm tòi nó như kho tàng giấu kín (Châm Ngôn 2:2-4)
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét