Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Ngày 7 tháng 2. NGƯỜI ĐÁNG BỊ KHINH MIỆT

20   10 Hai thứ trái cân, và hai thứ lường,
                 Cả hai đều gớm ghiếc cho Đức Gia-vê.

          10 Người dùng cân lường gian trá,
                 Bị Chúa Hằng Hữu khinh miệt.
                 (Bản Hiện Đại) 

Trong dân gian có thành ngữ “buôn gian, bán lận” để lên án tinh thần lừa dối, mánh khoé trong buôn bán. Cách gian lận thường diễn ra khi cân, đong, đo, đếm. Câu Châm Ngôn này đề cập đến “hai thứ trái cân và hai thứ lường” để biểu trưng về việc buôn bán không ngay thẳng có lợi cho mình nhưng lại thiệt hại cho người khác.
Một nông dân dùng cân lường gian trá, ăn cắp được bao nhiêu nông sản trong một vụ mùa? Một trạm xăng bơm thiếu 10% xăng dầu cho khách, ăn cắp được bao nhiêu lít lăng trong một tháng? Một người làm việc không đủ giờ qui định, mỗi ngày dùng 30 phút để làm việc riêng, mỗi tháng ăn cắp bao nhiêu giờ của chủ? Xem ra “ăn cắp” mỗi lần một chút sẽ “tích tiểu thành đại” và trở thành “ăn cướp”.
Nếu con người ghét việc cân lường gian trá một thì Đức Chúa Trời ghét mười. Ngài gớm ghiếc (khinh miệt) người  cân và lường gian trá.
Chúa Hằng Hữu ghê tởm chiếc cân gian,
Nhưng quả cân đúng làm Chúa đẹp lòng.
(Châm Ngôn 11:1)
Trong bảng liệt kê những kẻ gian ác không bao giờ được vào Nước Trời gồm có: người gian dâm, thờ thần tượng, ngoại tình, tình dục đồng giới, người trộm cắp, tham lam, nghiện rượu, chửi rủa, bóc lột (I Cô-rinh-tô 6:9-10). Người dùng cân lường gian trá bị xếp chung với người trộm cắp, tham lam và bóc lột.
Sứ đồ Phao-lô khuyên những tín hữu trong Hội thánh đang làm công cho người khác phải có bàn tay của kẻ tôi tớ. Có 5 yêu cầu nơi bàn tay của họ: (1)vâng phục chủ mình, (2làm đẹp lòng chủ trong mọi việc, (3)không cãi trả, (4)không ăn cắp vật chi, (5)tỏ lòng trung thành trọn vẹn. Trong năm điều đó, ăn cắp là điều dễ vi phạm nhất.
Chúa sắp đặt các loại cân chính xác, quả cân đúng Ngài đã để trong bao (Châm Ngôn 16:11), cho nên:
Chúa công chính yêu điều ngay thẳng,
Người lành ngay sẽ nhìn thấy mặt Ngài.
(Thi Thiên 11:7)
Oaktreevu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét