Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

Ngày 11 tháng 2. THUẬN MUA VỪA BÁN

20 14 Kẻ mua nói rằng: Không tốt, không tốt!   
                 Đoạn đi, và tự khoe khoang mình.

          14 Người mua luôn mồm chê: ‘Xấu, Xấu!’
                 Trên đường về lại rêu rao: ‘Rẻ, Rẻ!’ 
                 (Bản Hiện Đại)
Châm Ngôn 20:10 bàn về người buôn bán. Buôn bán phải thật thà, trung thực. Châm Ngôn 20:14 bàn về người mua. Người mua cũng phải thành thật. Có nhiều người bán đáng ghét nhưng cũng không thiếu người mua đáng ghét.
Kinh Thánh đề ra những nguyên tắc trong việc mua bán. Các ngươi chớ ăn trộm ăn cắp, chớ nói dối, và chớ lừa đảo nhau. (Lê-vi Ký 19:11) Đừng lợi dụng, lừa dối anh em mình. (I Tê-sa-lô-ni-ca 4:6) Trong việc mua bán, đừng để cho bên nào thiệt thòi, phải kính sợ Đức Chúa Trời (Lê-vi Ký 25:17)

Vế đầu của câu Châm Ngôn đề cập đến thái độ và lối nói của người mua hàng. Ai cũng muốn mua được hàng hoá rẻ. Nhưng cách thức người mua áp dụng ở đây là không công bằng, không phải thuận mua vừa bán. Người mua ép giá người bán bằng cách chê bai sản phẩm, hàng hoá: “Không tốt, không tốt!”, “Xấu quá, xấu quá!”
Chê hàng xấu, hoặc kém chất lượng không phát xuất từ sự thật. Thí dụ khi trả giá một cỗ xe cũ, người mua chê xe bị trầy xước, bánh xe mòn, màu sơn xấu, máy nổ ồn… rồi kết luận: “Chẳng còn dùng được xe này”. Thật ra xe vẫn chạy tốt, không phải là một đống phế liệu, nhưng người mua tìm đủ cách để “dìm hàng”. Chẳng phải chê để không mua mà chê để người bán phải hạ giá. Người mua có khả năng trả đúng giá nhưng không muốn. Người bán cần tiền đành phải “ngậm đắng nuốt cay” bán hạ giá để có tiền.
Vế thứ hai của câu Châm Ngôn đề cập đến thái độ và lối nói của người mua sau khi đem hàng về nhà. Anh ta khoe mình mua được hàng tốt với giá rẻ. Trước mặt người bán thì chê hàng xấu, mua xong thì khoe với thiên hạ là hàng tốt. Đúng là cái lưỡi không xương. Xem ra người mua này vi phạm nguyên tắc của Chúa trong mối liên hệ với người xung quanh. Qua lối nói như vậy, người mua trở thành người lừa đảo, người nói dối và người ăn cắp. Anh ta làm cho bên bán bị thiệt thòi. Hơn nữa và trên hết là anh ta không kính sợ Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu dạy chúng ta Luật Vàng như sau: “Vậy mọi điều anh em muốn người khác làm cho mình, hãy làm cho người như vậy!”  (Ma-thi-ơ 7:12)
Oaktreevu 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét