Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Ngày 19 tháng 2 NHẪN NHỤC CHỜ CHÚA HÀNH ĐỘNG

20 22 Chớ nói: Ta sẽ trả ác.
            Hãy chờ đợi Đức Gia-vê,  Ngài sẽ cứu rỗi con.
      22 Đừng nói vội: Thù tôi tôi trả,
            Nhưng hãy chờ Chúa giải cứu cho.
            (Bản Hiện Đại) 
Luật pháp của Đức Chúa Trời truyền qua ông Mô-se thời Cựu Ước dạy rằng: “Mắt đền mắt, răng đền răng” Vì vậy, nhiều người lầm tưởng tác giả câu Châm Ngôn này chủ trương tiến bộ hơn. Câu này cũng không có ý dạy về vấn đề yêu thương kẻ thù và đừng trả thù như Chúa Giê-xu dạy trong thời Tân Ước (Ma-thi-ơ 5:38-48).
Người nói vội: “Thù tôi tôi trả” là người nóng nảy, phản ứng hấp tấp theo cảm tính, chẳng những không kềm giữ cơn giận mà cũng không vận dụng trí óc để cân nhắc đúng hoặc sai, nên hoặc không nên. Họ không chế ngự được “tâm”, không sử dụng “trí”, chỉ giỏi vung “tay”.
Người nói vội: “Thù tôi tôi trả” không sống theo luật pháp mà cũng chẳng sống theo tình yêu thương. Họ chỉ sống theo ý của mình. “Cái tôi” trong họ rất lớn. Sứ đồ Phao-lô nhắc lại quá khứ của chúng ta như sau: Trước kia, chúng ta vốn ngu muội, ngang ngược, bị lừa gạt, chiều theo dục vọng, chơi bời, sống độc ác, ganh tỵ, khả ố và thù ghét lẫn nhau (Tít 3:3)Con người cũ chỉ muốn trả thù chớ không bao giờ chịu tha thứ.
Người nói vội: “Thù tôi tôi trả” sống theo bản ngã và bạo lực. Kinh Thánh mô tả cách trả thù của con người rất đa dạng: Họng họ hôi hám thô tục, như cửa mộ bốc mùi hôi thối. Lưỡi họ chuyên lừa dối, môi chứa nọc rắn hổ. Miệng phun lời nguyền rủa cay độc. Họ nhanh chân đi giết người. Đến đâu cũng để lại vết điêu tàn, khốn khổ. (Rô-ma 3:13-16)
Chẳng những khuyên người khôn ngoan đừng sống theo cảm xúc nóng giận, đừng chiều theo đòi hỏi của bản ngã và đừng hành xử bạo lực, câu Châm Ngôn còn khuyên: (1)Hãy tin Đức Chúa Trời. Trong các mối liên hệ, chẳng phải chỉ có người với người mà còn có Đức Chúa Trời. Nhiều người chỉ tin Chúa trong ngày Chúa Nhật còn loại bỏ Chúa trong mối liên hệ hằng ngày, tự giải quyết những mâu thuẫn, xung đột trong tuần. (2)Hãy chờ đợi. Người tin cậy Chúa thay vì phản ứng vội vàng sẽ kiên nhẫn chờ đợi, tức là kiên nhẫn chịu đựng mọi bất công. (3)Hãy tin Chúa sẽ giải cứu. Tức là tin vào quyền tể trị của Chúa. Ngài là Đấng giải quyết vấn đề cách hợp lý và công bằng. (I Phi-e-rơ 2:21, 23)   
Oaktreevu (Xuân Thu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét