Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Ngày 25 tháng 2. NHÂN TỪ VÀ CHÂN THẬT

20   28 S nhân t và chân tht bo h vua;
                Người ly lòng nhân t mà nâng đ ngôi nước mình.

          28 Ch có lòng bác ái, chân thành, đ lượng,
                Mi bo đm được ngôi nước quân vương.
                (Bn Hin Đi)
Lãnh đo bng gì? Nh đâu lãnh đo được bn vng? Vua Sa-lô-môn dy các hoàng t hai điu quan trng mà người lãnh đo cn áp dng trong khi cai tr. Có th gi đây là hai đng minh thân cn giúp cho người lãnh đo. Đó là s nhân t và s chân tht.
Đc Chúa Tri là Đng lãnh đo ti cao khi hin ra cùng ông Mô-se, người lãnh đo dân I-sơ-ra-ên, Ngài cũng đ cp đến s nhân t và s chân tht ca Ngài: “Gia-vê! Gia-vê! Là Đc Chúa Tri nhân t, thương xót, chm gin, đy dy ân hu và thành tht, ban ơn đến ngàn đi, xá điu gian ác, ti trng, và ti li; nhưng chng k k có ti là vô ti, và nhân ti t ph pht đến con cháu tri ba bn đi.” (Xut Ai-cp Ký 34:5-7)
1. Lãnh đo vi lòng nhân t. Vua Đa-vít là người lãnh đo vi lòng nhân t. Khi chưa lên ngôi, trong cuc truy kích quân A-ma-léc, 200 lính dng li vì quá mt mi, còn 400 lính vn tiếp tc hành quân. Sau khi thu hi tt c mi th đã mt t con người đến ca ci, li chiếm được vô s chiến li phm, mt s người trong nhóm 400 lính không chu chia chiến li phm cho 200 lính dng li. Nhưng ông Đa-vít ra lnh phi chia đng đu mi th cho mi người, người đi chiến đu cũng như người li gi ca ci đ đc. (I Sa-mu-ên 30)
Ông Áp-ne tng cùng vi vua Sau-lơ săn đui ông Đa-vít (I Sa-mu-ên 26:7). Sau khi Đa-vít lên ngôi, ông Áp-ne tìm đến mun qui phc, vua Đa-vít bày t lòng nhân t, không giết ông, lp ước vi ông và cho ông ra v bình an. Ngược li, ông Giô-áp là v tướng gây đ máu trong thi bình cũng như thi chiến (I Vua 2:5), đã sát hi ông Áp-ne. (I Sa-mu-ên 3:17-30)
2. Lãnh đo bng s chân tht. S chân tht là đúng theo nguyên tc ca Đc Chúa Tri. Chân tht loi b la di, gian ln, tham nhũng, tho hip. Tng đc Phi-lát là người lãnh đo không có lòng nhân t, chng có công lý, cũng chng thiết đến chân lý (Giăng 18:38) Mt khi người lãnh đo không có lòng nhân t và s chân tht thì s dùng th đon đ t ra mình vô ti. Đây là điu ông Phi-lát đã làm (Giăng 19:12-16)
Oaktreevu (Xuân Thu Sách Cơ Đc)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét