Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013

Ngày 13 tháng 2. BIẾU > BẢO LÃNH

20 16 Hãy cầm lấy áo hắn, vì hắn có bảo lãnh cho người khác.
               Hãy buộc họ một của cầm, bởi họ đáp thế cho người đàn bà lạ.

         16 Phải nắm áo người bảo lãnh,
                Nhất là bảo lãnh cho người xa lạ.
                (Bản Hiện Đại) 


Sa-lô-môn là vị vua khôn ngoan và rất giàu có. Các con của vua lớn lên trong sự giàu có nhưng chưa có sự khôn ngoan. Vua không muốn người khác lợi dụng sự giàu có của mình, đồng thời lo dạy các con khôn ngoan trong các mối liên hệ. Sách Châm Ngôn nhiều lần cảnh báo việc bảo lãnh cho người sơ giao, người lạ mặt (Châm Ngôn 6:1-5; 11:15), vội vàng bảo lãnh (Châm Ngôn 17:18), không có khả năng tài chánh để bảo lãnh (Châm Ngôn 22:26-27), bảo lãnh cho người xa lạ. (Châm Ngôn 27:13)
Người đứng ra bảo lãnh cho người khác là người chấp nhận rủi ro, tỏ ra can đảm nhưng quyết định có thể hấp tấp hoặc phát xuất từ tánh bốc đồng, điên dại hoặc cả tin. Bảo lãnh cho người mà mình không biết rõ là một sự liều lĩnh ngu dại. Kẻ dại đâm đầu hướng tới tai hoạ. Kẻ ngây ngô tin hết mọi điều. Người thận trọng dè dặt từng đường đi nước bước. (Châm Ngôn 22:3b; 14:15)
Để người bảo lãnh ý thức việc làm và trách nhiệm của mình, để giao dịch không bị lợi dụng, không bị thiệt hại, cần có sự bảo đảm. Sự bảo đảm này không phải bằng lời nói mà bằng vật thế chấp hoặc tiền đặt cọc. Khi một người cho anh em mình mượn bất kỳ vật gì, không được vào nhà người ấy để lấy vật thế chân. Nhưng người cho vay phải đứng bên ngoài, đợi ngưòi ấy đem vật thế chân ra. (Phục Truyền 24:10-11)  
Một người khôn ngoan khi giao dịch sẽ không đặt sự tin tưởng vào người xa lạ, sẽ không mạo hiểm trong vấn đề tài chánh. Nếu có khả năng tài chính, nên chăng bày tỏ lòng yêu thương bằng cách giúp đỡ người nghèo qua một kế hoạch thay vì đợi đến khi họ nợ nần rồi mới đứng ra bảo lãnh với vô vàn lo âu và rủi ro.
Oaktreevu 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét