Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Ngày 9 tháng 5. CHUYÊN TÂM CHÚ TRỌNG CHUYỆN GÌ?



23
12
Hãy chuyên lòng về sự khuyên dạy,
Và lắng tai nghe các lời tri thức.

12
Chuyên lòng tiếp nhận dạy dỗ
Lắng tai đón nghe tri thức.


 (Bản Hiện Đại)
Trong khi kẻ vị kỷ mưu đồ tư lợi, chẳng thèm theo tiêu chuẩn khôn ngoan; trong khi kẻ điên dại không nghe lời tri thức, nhưng rêu rao ý kiến điên rồ (Châm Ngôn 18:1-2) thì người khôn ngoan là người chuyên lòng về sự khuyên dạy và lắng tai nghe các lời tri thức.
Thế giới ngày nay đầy dẫy những chuyện để nghe để nhìn. Con người thích xem, thích nghe và tin lời quảng cáo, đặc biệt là những quảng cáo kèm theo lời hứa hẹn hão huyền thay vì hướng về sự khôn ngoan. Trong công việc, người ta tính từng phút, nhưng lãng phí hàng giờ. Mỗi ngày con người phí phạm nhiều giờ để nghe những điều không nên nghe, nhìn những điều không nên nhìn. Lắm người dành nhiều giờ để lướt web, xem truyền hình, phim ảnh, nghe nhạc… mà không hề nhận được một lời dạy dỗ khôn ngoan nào. Họ “chuyên lòng” tìm kiếm sự hư không, “lắng tai nghe” những điều  vô nghĩa.
Vế đầu của câu Châm Ngôn nêu lên bí quyết đầu tiên để sống khôn ngoan: “Hãy chuyên lòng về sự khuyên dạy”. “Chuyên lòng” có nghĩa là dành thời gian tìm kiếm, chăm chỉ, đeo đuổi. Đây là thái độ của người khôn ngoan. Lòng thông sáng đi tìm tri thức (Châm Ngôn 15:14a). Người khôn sáng đeo đuổi khôn ngoan (Châm Ngôn 17:24a).
Kẻ ngu dại đóng tiền học khôn, nhưng vì không chuyên nên chẳng học được gì. Kẻ khờ ôm bạc đi học khôn, lòng không chuyên, bạc cũng vô hiệu. (Châm Ngôn 17:16) Không có con đường dễ dàng cho người muốn “chuyên lòng về sự khuyên dạy”. Hãy vào cổng hẹp… (Ma-thi-ơ 7:13-14) Đây là con đường của người khép mình vào kỷ luật để đeo đuổi sự khôn ngoan. 
Vế sau của câu Châm Ngôn nêu lên bí quyết thứ hai để sống khôn ngoan: “Hãy lắng tai nghe các lời tri thức”. Nói cho người ta nghe thì dễ, còn muốn lắng nghe người ta nói thì phải tập im lặng, khiêm nhường. Đó là lý do kẻ nhạo báng kiếm khôn ngoan mà chẳng gặp. Người sáng suốt tiếp nhận tri thức cách dễ dàng (Châm Ngôn 14:6).  
Bạn đang chuyên tâm chú trọng chuyện gì trên trần gian này? -Hỡi con, hãy chăm chỉ về sự khôn ngoan ta. Khá nghiêng tai qua nghe lời thông sáng ta. (Châm Ngôn 5:1; 8:32-34; 15:31-32; 22:17)
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét