Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Ngày 29 tháng 5. SAY SƯA LÀ MỞ CỬA CHO TỘI LỖI


23
33
Hai mắt con sẽ nhìn người dâm phụ,
Và lòng con sẽ nói điều gian tà.


33
Mắt con sẽ chăm nhìn dâm phụ,
Và lòng con đầy dẫy điều xấu xa.



(Bản Hiện Đại)

Câu Châm Ngôn mô tả hậu quả tiếp theo của việc lạm dụng rượu. Hai tội lỗi khủng khiếp do rượu gây ra là: nhìn dâm phụ với lòng tham muốn và nói những lời gian tà. Sứ đồ Phao-lô dạy: Đừng say rượu, vì say sưa là phóng đãng. (Ê-phê-sô 5:18a) Say sưa và buông thả, luông tuồng đi với nhau. Uống rượu say là mở cửa cho tội lỗi hành động.
-Rượu khiến người say không kiểm soát được lòng mình. Câu Châm Ngôn mô tả nội tâm qua “hai mắt con sẽ nhìn dâm phụ”. Rượu làm thay đổi xu hướng của tấm lòng. Khi bình thường tránh xa không dám nhìn dâm phụ, nhưng khi say sưa thì chẳng sợ ai, dám tìm dâm phụ để “chiêm ngưỡng”. Vì uống rượu mà người say nhìn phụ nữ với lòng ham muốn. Người dễ dãi trong việc uống rượu cũng có thể bị dâm phụ lợi dụng, kích thích thèm muốn tình dục. Cả hai đều dẫn đến tội lỗi về phương diện tình dục.
Người say rượu không kiềm chế được lòng mình. Vì cớ rượu mà loại bỏ đạo đức. Vì cớ rượu mà tìm đến với dâm phụ để thoả mãn tham muốn tình dục. Biết bao người chồng vì cớ rượu mà không chung thuỷ với vợ.
-Rượu khiến người say không kiểm soát được lời nói. Rượu khiến người say gây ồn ào với những lời nói không tin kính. Những điều không nên nói, những lời thô tục, bẩn thỉu, nhạo báng tuôn ra từ môi miệng không kiềm chế, không điều khiển được. Bình thường chúng ta phải kiềm chế cái lưỡi. Khi say sưa thì chẳng ai kiềm chế được cái lưỡi. Nói cách khác, rượu sẽ điều khiển và cái lưỡi sẽ tuôn ra những chất độc gây bất bình, cãi cọ, đánh nhau, giết hại nhau… (Gia-cơ 3:1-12)
Rượu nho xui nhạo báng, rượu mạnh gây tiếng ồn.
Ai để rượu hành là người mất khôn.
(Châm Ngôn 20:1)
Thật ý nghĩa khi sứ đồ Phao-lô trước hết kêu gọi tín hữu: Đừng say rượu, vì say sưa là phóng đãng, nhưng phải đầy dẫy Thánh Linh. Sau đó ông mới kêu gọi tín hữu: Hãy dùng những lời hay ý đẹp trong thi thiên, thánh ca mà xướng hoạ với nhau, nức lòng trổi nhạc ca ngợi Chúa. (Ê-phê-sô 5:18-19) Khi rượu đã vào thì lời nói ra chẳng còn đẹp đẽ, làm sao ca ngợi Chúa được?
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét