Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Ngày 5 tháng 5. MỬA VÀ MẤT


23
8
Miếng con đã ăn, con sẽ mửa ra,
Và mất những lời hoa mĩ của con.

8
Con sẽ phải nôn hết món ăn ra,
 Và phí cả lời nhã nhặn con đã nói.


(Bản Hiện Đại)
Người khôn ngoan được khuyến cáo “ch thèm món ngon ca người” (câu 3), “đng tham mun” và “ch ăn bánh ca k có mt gian ác”.  Nếu làm theo li mi gi di: “Hãy ăn ung đi” thì hu qu s là 2M: “ma” và “mt”.
-Ma ra miếng con đã ăn. Đó là nhng miếng k gian ác dùng đ phnh gt. Giàu sang, ni tiếng là mt “miếng”. Món ngon, vt l, li lc vt cht là mt “miếng”. Li l đường mt là mt “miếng”. Người ch trương cái gì trong bng ta mi là ca ta” thì ra sc “thn” vào bng đ ri phát bnh vì nhng miếng ăn đó và phi ma ra tt c. Giàu sang, ni tiếng, vt cht, li l ca k gian ác tht ra ch là nhng th dơ bn mà thôi. Hình nh ca người ma ra nhng gì va ăn vào trông tht là tm. Tưởng rng nhng gì trong bng ta là ca ta, bây gi hoá ra kh s vì nhng “miếng” đó. Nếu biết trước ăn vào s b bnh và ma ra thì đã không ăn. Người di dt thường nói như thế khi s đã ri.
-Mt nhng li hoa mĩ là hu qu kèm theo “ma ra”. Nhng li đã nói tưởng vy mà không phi vy, còn nhng li s nói cũng chng đp đ gì. Li l cám d ca ma qu khiến bà Ê-va: (1)Nhìn trái cm thèm thung, thy va ngon va l. (2)Tin rng ăn trái cm trí khôn s m mang. Thế là bà hái trái cm đ ăn, ri trao cho chng đng bên mình, và chng cũng ăn. (Sáng Thế Ký 3:1-6) Căn bnh ti li ngay lp tc khiến ông A-đam mt đi “li hoa mĩ”. Ông đ tha cho v và cho Chúa: “Người n Chúa cho sng vi con đã đưa cho con trái cây, và con ăn ri.” Còn bà Ê-va thì đ tha cho con rn, rng: “Rn la gt con, nên con ăn.” (Sáng Thế Ký 3:12-13)
-Các giáo sư gi dn ba ăn, ly khoái lc xác tht làm mi nh nhng người va thoát khi cuc sng xu xa, kéo h tr li con đường ti li, làm cho người đã thoát khi nếp sng ti li ca trn gian nh biết Chúa Giê-xu là Đng cu ri mình, li tr v vi ti li (II Phi-e-rơ 2:18-20). Trong khi đó có mt ba ăn khác đã được chun b. Mi người được mi gi cách chân tình, không phnh gt, không ác ý. Người dùng ba có th tn hưởng món ăn, thc ung mà không s phi “ma ra” và không s “mt đi nhng li hoa mĩ”. Đó là ba ăn ca người khôn ngoan. (Châm Ngôn 9:1-5; Ê-sai 55:1-2)
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét