Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Ngày 3 tháng 5. THÈM THỨ TỐI TĂM THÀNH THIỆT THÂN

23
6
Chớ ăn bánh của kẻ có mắt gian ác,
Và đừng tham muốn những món ngon của hắn.


6
Chớ ăn của người có mắt kém chân thành.
Đừng thèm vật cao lương mỹ vị nó đem mời.


(Bản Hiện Đại)

I Các Vua chương 13 ghi lại chuyện tiên tri già nói dối với tiên tri trẻ. Đức Chúa Trời đã truyền lệnh cho tiên tri trẻ “không được ăn bánh uống nước, và cũng không được theo con đường đã đến Bê-tên mà trở về”. Nhưng tiên tri già lại nói với tiên tri trẻ rằng: “Có một thiên sứ đã vâng lệnh Chúa Hằng Hữu bảo tôi rằng: ‘Đem người ấy về nhà, để người ấy ăn bánh uống nước.’” Vì quá tin tưởng lời nói của tiên tri già nên tiên tri trẻ nghe theo bất chấp nội dung câu nói hoàn toàn trái ngược với mạng lệnh Chúa truyền. Thế là tiên tri trẻ bị sư tử giết như Chúa đã phán.
Châm Ngôn 23:6 khuyên người khôn ngoan đừng nhận lời ăn chung với “kẻ có mắt gian ác”. “Kẻ có mắt gian ác” (kém chân thành) là người không thành thật, người đang dùng món ăn làm mồi nhử khiến người khác rơi vào cạm bẫy. Miệng nói rằng “rộng lòng nuôi dưỡng người cơ cực” (Châm Ngôn 22:9) nhưng thật ra là để bóc lột, cướp đoạt của người ta. Kẻ có mắt gian ác đã vận dụng câu “Con đường ngắn nhất đến trái tim là đi qua… dạ dày!” theo chiều hướng xấu.
Kẻ có mắt gian ác là người lườm mắt, ganh tỵ đối với đồng nghiệp của mình và bất mãn với Đức Chúa Trời. Họ là những người mà Chúa Giê-xu nói: “… Hay là anh lườm mắt vì ta nhân lành? (Ma-thi-ơ 20:15) “Mắt gian ác” chứa đựng những ý nghĩ xấu xa, những ý đồ đen tối, những mưu mô xảo quyệt.
Lời khuyên “chớ ăn bánh, đừng tham muốn bánh của kẻ có mắt gian ác” bao hàm ý nghĩa người khôn ngoan đã cảnh giác và nhận biết kẻ gian ác đang dùng món ngon mời mọc để gài bẫy mình. Lúc đó điều người khôn ngoan phải làm là từ chối ngồi chung và ăn chung với kẻ gian ác.
Châm Ngôn chương 7 bàn về cám dỗ của dâm phụ. Quyến rũ phạm tội về tình dục bắt đầu bằng chuyện ăn uống. Dâm phụ dùng chuyện ăn uống với nội dung rất thuộc linh để dụ dỗ: “Hôm nay tôi dâng lễ vật tạ ơn. Trong nhà đầy dẫy thức ăn ngon, nên tôi vội vã đi kiếm anh, và bây giờ tôi mới gặp. (Châm Ngôn 7:14) Ngày nay cũng vậy, chỉ vì thèm cao lương mỹ vị mà nhiều người trở thành nạn nhân của “kẻ có mắt gian ác”. Miếng ăn là miếng tồi tàn, nhưng nhiều người vì miếng ăn mà đánh mất chính mình.
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét