23
|
30
|
Tất những kẻ nán trễ bên rượu,
Đi nếm thứ rượu pha.
|
|
30
|
Đó là người chè chén, la cà
Nhấm nháp các thứ rượu pha.
|
|
|
(Bản
Hiện Đại)
|
Ai
gây ra những hậu quả của việc uống rượu, uống bia? Người quảng cáo ư? Người bán
ư? Hoặc người uống? Câu Châm Ngôn xác định do con người “nán trễ bên rượu”, do
con người “nếm” (nhấm nháp) rượu pha.
Khốn cho các bợm rượu thức dậy sớm nhậu nhẹt
cho đến khuya. Họ lo tổ chức các buổi liên hoan, tiệc tùng, hoà tấu những khúc
du dương với đủ thứ nhạc khí, nhưng công việc của Chúa chẳng ai thèm lưu ý.
(Ê-sai 5:11-12) Cứ lo
liên hoan nhậu nhẹt nên Chúa phán: “Vì thế,
dân ta phải bị lưu đày biệt xứ vì họ u mê không hiểu những gì ta đã làm cho họ.
Các cấp lãnh đạo họ phải chết đói và thường dân phải chết khát.” (Ê-sai 5:13)
“Những
kẻ nán trễ bên rượu”, “đi nếm thứ rượu pha” là người lạm dụng rượu. Họ không
chú ý đến lời cảnh báo: Rượu nho xui nhạo
báng, rượu mạnh gây tiếng ồn. Ai để rượu hành là người mất khôn. (Châm Ngôn
20:1)
“Những
kẻ nán trễ bên rượu”, “đi nếm rượu pha” là những người tin Chúa nhưng đời sống
không thay đổi, họ buông mình vào đủ thứ
xấu xa của người ngoại đạo, truỵ lạc, tham dục, chè chén, say sưa, trác táng,
thờ lạy hình tượng. (I Phi-e-rơ 4:3)
“Những
kẻ nán trễ bên rượu”, “đi nếm rượu pha” là những người tin Chúa nhưng không
vâng theo lời khuyên: Chớ đồng bọn cùng
những bợm rượu hoặc với những kẻ láu ăn. (Châm Ngôn 23:20) Đáng lẽ họ phải
có tinh thần sẵn sàng chịu khổ như Chúa Cứu Thế, khiến các bạn cũ (bạn nhậu) vô cùng
ngạc nhiên khi thấy anh em không còn nhập bọn với họ trong các cuộc ăn chơi truỵ
lạc, nên cười chê, nhạo báng anh em. (I Phi-e-rơ 4:1, 4)
“Những
kẻ nán trễ bên rượu” là những người tự
xưng là tín hữu mà còn gian dâm, tham lam, thờ hình tượng, chưởi rủa, nghiện rượu.
Sứ đồ Phao-lô khuyên các tín hữu đừng
ăn uống với hạng người ấy. Còn Hội thánh phải nghiêm minh xét xử người phạm tội trong Hội thánh và phải khai trừ người gian ác ấy. (I
Cô-rinh-tô 5:11-13)
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét