Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

Ngày 28 tháng 5. “CẮN” ĐAU “CHÍCH” ĐỘC


23
32
Rốt lại, nó cắn như rắn,
Chích như rắn lục.


32
Cuối cùng mới thấy rượu cắn như rắn,
Có nọc độc như rắn lục.



(Bản Hiện Đại)

Câu Châm Ngôn mô tả hậu quả đầu tiên của việc lạm dụng. Người uống nhiều rượu sẽ bị rượu “cắn” và bị rượu “chích”. “Rượu cắn” đau như rắn cắn. “Rượu chích” độc như nọc rắn lục. Những người uống rượu mới đầu cảm thấy lâng lâng, đê mê nhưng cuối cùng rượu làm thân thể đau đớn. Chẳng những rượu gây hậu quả ngay lập tức mà còn lâu dài cho người uống rượu. Trong các bệnh viện rất nhiều người đang được điều trị về những thứ bệnh do rượu gây ra: thiếu máu, ung thư, tim mạch, xơ gan, mất trí nhớ, suy nhược, động kinh, gout, tăng huyết áp, nhiễm trùng, tổn thương thần kinh, viêm tuỵ…
Chẳng những rượu “cắn” và “chích” vào thân thể mà còn gây tổn hại cho thanh danh của một người. Sau trận đại hồng thuỷ, ông Nô-ê làm nghề nông, trồng nho, ép rượu. Việc phải đến cho người trồng nho, ép rượu là uống rượu. Chính vì uống rượu mà ông Nô-ê bị “rượu cắn” rất đau. Kinh Thánh cho biết: ông uống say, trần truồng nằm trong trại. Nhà Truyền Đạo viết: Một phút điên dại gây ảnh hưởng tai hại cho người danh giá, khôn ngoan. (Truyền Đạo 10:1) Chỉ vì rượu mà ông Nô-ê đánh mất thể diện của mình. Ông không còn là tấm gương sáng nữa. Con của ông là Cham, cha của Ca-na-an, thấy như thế, liền ra ngoài nói với Sem và Gia-phết. Hai người con này lấy áo choàng vắt vai, đi giật lùi vào trại mặc cho cha, nên không nhìn thấy cha trần truồng. (Sáng Thế Ký 9:20-23) Dù thế nào đi nữa, ông Nô-ê cũng đã bị “rượu cắn” rất đau: ông uống đến nỗi say và ông trần truồng.    
Ông Lót từ một người sống trong lều trại bên cạnh ông Áp-ra-ham, trở thành người dựng trại gần Sô-đôm (Sáng Thế Ký 13:12), rồi ông dọn vào ở trong Sô-đôm (Sáng Thế Ký 19:3), cuối cùng ông phải tạm trú trong một hang đá (Sáng Thế Ký 19:30). Trong hang đá, ông Lót đã để cho “rượu cắn” rất đau và rất độc. Dường như ông chẳng nhớ chẳng tin Đức Chúa Trời là Đấng cứu ông khỏi Sô-đôm, ông chẳng nhớ đến ông Áp-ra-ham. Ông để nỗi buồn mất vợ, mất tài sản làm cho ông mất tất cả. Là một người cha, ông để cho hai cô con gái chuốc rượu cho say. Nếu ông biết từ chối thì âm mưu của hai người con gái đâu có thể thực hiện được (Sáng Thế Ký 19:30-38). 
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét