Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

Ngày 10 tháng 5. CON DAO HAI LƯỠI


23
13
Chớ tha sửa phạt trẻ thơ;
Dầu đánh nó bằng roi vọt, nó chẳng chết đâu.

13
Đừng bỏ qua việc sửa dạy con cái,
Roi vọt không làm nó chết đâu.


(Bản Hiện Đại)

Người lớn thường thấy nơi trẻ con ba điều: nghịch ngợm, lì lợm và ngu dại. Ba tật xấu đó ẩn sâu trong tâm trí và gắn chặt vào lòng con trẻ thường bộc lộ qua hành vi dại dột hoặc tánh tình ngang bướng, trái tính trái nết. Nhờ dạy dỗ uốn nắn, đặc biệt là biện pháp kỷ luật mà có thể loại bỏ những tật xấu đó khỏi đứa trẻ: Sự ngu dại vốn buộc vào lòng con trẻ. Song roi răn phạt sẽ làm cho sự ấy lìa xa nó. (Châm Ngôn 22:15)
“Chớ tha sửa phạt trẻ thơ” không có nghĩa là luôn luôn dùng roi vọt khi dạy con. Roi vọt là biện pháp cuối cùng khi những biện pháp khác không có hiệu quả. Sửa dạy bằng roi vọt chẳng khác gì sử dụng dao hai lưỡi. Cần thận trọng áp dụng một cách hợp lý, vừa phải và đầy lòng thương xót. Sửa phạt trẻ thơ bằng roi vọt không có nghĩa là “bất lực” đối với nó; cũng không có ý “trả thù” vì nó không chịu vâng lời mình. “Đánh đập” trong cơn giận dữ, gây thương tích cho đứa trẻ là bạo hành chớ chẳng phải sửa phạt. Thậm chí “ra oai” bằng cách đánh trẻ cũng không phải là sửa phạt vì con dao hai lưỡi có thể cắt bỏ sự ngu dại mà cũng có thể cắt đứt tình cha con.
“Chớ tha” có nghĩa là đừng quên rằng có lúc phải sửa phạt bằng roi vọt. Những bậc cha mẹ chủ trương “không roi vọt” cần lưu ý quan điểm của Kinh Thánh: Người nào kiêng roi vọt ghét con trai mình. Song ai thương con ắt cần lo sửa trị. (Châm Ngôn 13:24) Yêu thương đi đôi với sửa phạt (Châm Ngôn 3:12). Đức Chúa Trời sửa dạy kẻ Ngài yêu thương như người cha sửa dạy con cái mình. Không sửa dạy con là ghét bỏ nó, nhưng ai thương con mình sẽ lo sửa dạy nó.
Việc dùng roi vọt để sửa dạy con bằng tình yêu thương và sự khôn ngoan được vế sau của câu Châm Ngôn cho biết “nó chẳng chết đâu”. Kỷ luật hợp lý, vừa phải làm đau đớn nhưng không “làm cho chết”. Nhờ kỷ luật mà đứa trẻ nhận thức đúng sai, biết từ bỏ điều xấu. Kỷ luật nhắc nhở đứa trẻ không được tái phạm nữa. 
Kinh Thánh khuyên: “Hỡi con, chớ dể ngươi sự sửa phạt của Chúa. Và khi Chúa trách, chớ ngã lòng. Vì Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu. Hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt.” (Hê-bơ-rơ 12:5, 6) 
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét