Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Ngày 25 tháng 5. VÌ ĐÂU NÊN NỖI KHỔ ĐAU?


23
29
Ai bị sự hoạn nạn? Ai phải buồn thảm?
Ai có sự tranh cạnh? Ai than siếc?
Ai bị thương tích vô cớ? Ai có con mắt đỏ?

29
Ai phiền muộn, đau khổ?
Ai tranh cạnh, thở than,
Mắt đỏ ngầu, mình thương tích?          


(Bản Hiện Đại)
Chắc bạn từng nghe và từng đọc những mẫu quảng cáo như: “Chất men thành công”, “Sảng khoái đầy sức sống”, “Chặt tình bằng hữu”, “Đánh thức mọi giác quan”, “Dũng mãnh như cọp”, “Dù bạn không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn”,… Quảng cáo rất hay, đầy sáng tạo, nhưng sự thật thì thế nào?
Câu Châm Ngôn vạch trần sự dối trá của những lời quảng cáo bằng sáu câu hỏi liên quan đến sáu nỗi khổ trong cuộc sống con người. Đó là hoạn nạn, buồn thảm, tranh cạnh, than thở, bị thương tích vô cớ và có con mắt đỏ. So sánh sáu nỗi khổ của con người với những lời quảng cáo hấp dẫn, người ta tự hỏi có nên tin quảng cáo hay không?   
Quảng cáo rao: “Chất men của thành công” nhưng sao người sử dụng lại bị hoạn nạn, buồn thảm? “Sảng khoái đầy sức sống” nhưng sao họ lại phiền muộn, đau khổ? “Chặt tình bằng hữu” nhưng sao họ lại tranh cạnh? “Đánh thức mọi giác quan” nhưng sao chỉ có thở than? “Dũng mãnh như cọp” nhưng sao mắt đỏ ngầu? “Dù bạn không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn” nhưng sao mình đầy thương tích?  
Câu Châm Ngôn mô tả hậu quả của việc tin lời quảng cáo. Những người sử dụng phải trả giá bằng chính cuộc đời đầy thất vọng của mình. Đời sống chồng chất toàn là hoạn nạn. Niềm vui không còn, thay vào là buồn thảm. Mối liên hệ với người khác bị đổ vỡ vì tranh cạnh. Sống trong hiện tại chỉ biết thở than, hồi tưởng quá khứ với biết bao hối tiếc. Con mắt là cửa sổ của tâm hồn không còn trong sáng, thậm chí thân thể cũng không lành lặn: mình đầy thương tích vô cớ.  
Với sáu câu hỏi “ai?” câu Châm Ngôn còn muốn tìm thủ phạm gây ra những nỗi khốn khổ cho con người. Vì đâu nên nỗi? Phải chăng do quảng cáo sai sự thật? Hoặc do hàng kém chất lượng? Hoặc không đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng? Hoặc coi thường những lời răn dạy khuyên bảo của phụ huynh, của người bề trên, của anh chị em thân thiết??
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét