Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Ngày 30 tháng 1. KHÔN NGOAN LÀM NGUÔI CƠN GIẬN


20 2 Sự oai khiếp của vua giống như sư tử gầm hét;
         Ai chọc giận người ắt phạm đến mạng sống mình. 
     2 Vua thịnh nộ như sư tử rống,
        Chọc giận người mạng sống mất tiêu!
        (Bản Hiện Đại)
Câu Châm Ngôn này nhắc lại nội dung Châm Ngôn 19:12. Khi vua nổi giận thật đáng sợ. Khi vua Nê-bu-cát-nết-sa nổi giận, những người trái ý vua sẽ bị lăng trì tùng xẻo, nhà cửa sẽ bị phá huỷ tận nền móng hoặc bị thiêu sống trong lò lửa hừng (Đa-ni-ên 2:5; 3:6).
-Làm gì để vua không nổi giận? Đừng chọn giận vua. Tức là phải tôn trọng thẩm quyền của vua. Nguyên tắc cơ bản là tôi tớ phải hết lòng tôn kính chủ (I Ti-mô-thê 6:1). Dân I-sơ-ra-ên phải tôn kính Đức Chúa Trời và tôn trọng người được Đức Chúa Trời lập nên để lãnh đạo họ. Ngươi chớ nên nói lộng ngôn cùng Đức Chúa Trời, và cũng đừng rủa sả vua chúa của dân sự ngươi (Xuất Ai Cập Ký 22:28). Ông Phao-lô nhắc các nhà lãnh đạo Do Thái giáo rằng: “Thánh Kinh chép: ‘Đừng xúc phạm các nhà lãnh đạo’” (Công Vụ 23:5).
-Làm gì khi vua nổi giận? Người khôn ngoan biết làm nguôi cơn giận của vua: Vua giận dữ là có người mất mạng, nhưng người khôn làm cơn giận tiêu tan (Châm Ngôn 16:14).Người khôn ngoan không xem “cơn giận của vua” vua là kẻ thù, không đối địch chống trả nhưng bày tỏ sự khiêm nhường, chân thật, mềm mỏng để làm nguôi cơn giận của vua.
Nhiều người không sợ tiếng rống của “sư tử” mặc dù “sư tử” tìm họ để giết. Vua Sau-lơ nổi giận và truy đuổi ông Đa-vít. Hai lần ông Đa-vít tiếp cận “sư tử Sau-lơ” và có thể hạ sát một cách dễ dàng. Nhưng ông Đa-vít nói: “Xin Chúa kiểm soát hành động ta, đừng cho ta ra tay ám hại vua là người được Chúa xức dầu”. “Người giết vua phải chịu tội, vì vua được Chúa xức dầu” (I Sa-mu-ên 24:6; 26:9). Sau đó ông Đa-vít đã phân trần hết sức khiêm nhường với vua Sau-lơ đến nỗi vua thú nhận: “Ta có lỗi!… Ta chỉ hành động điên rồ, lỗi lầm quá mức” (I Sa-mu-ên 26:21).    
Câu Châm Ngôn cũng là bài học cho các bậc vua chúa, các nhà lãnh đạo. Cần nhận biết rằng trên vua còn có Chúa của các chúa, Vua của các vua. Lời khuyên cho các nhà lãnh đạo là hãy tôn thờ Đức Chúa Trời:
“Hãy quỳ gối hôn Con, trước khi Ngài nổi giận”
(Thi Thiên 2:12)
Oaktreevu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét