Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Ngày 23 tháng 1. BIẾNG NHÁC LÀ TỘI LỖI


19 24 Kẻ biếng nhác thò tay mình trong dĩa,
                 Rồi không thèm đem nó lên miệng mình nữa.

          24 Kẻ biếng nhác đặt tay mình vào dĩa,
                 Nhưng rồi thôi không muốn để lên mồm.
                (Bản Hiện Đại) 

Nhiều lần sách Châm Ngôn đề cập đến kẻ biếng nhác. Có thể xem Châm Ngôn “tổng kết các tài dị biệt” của những kẻ biếng nhác.

  • Châm Ngôn 6:9-10: “Tài” khoanh tay nằm ngủ mãi.
  • Châm Ngôn 10:5: “Tài” ngủ trong ngày mùa.
  • Châm Ngôn 12:27: “Tài” không nấu thịt săn được để ăn.    
  • Châm Ngôn 18:9: “Tài” phá hoại công trình vì trì hoãn.
  • Châm Ngôn 19:24: “Tài” không đưa thức ăn lên miệng.


Câu Châm Ngôn này mô tả “tài dị biệt” khi ăn uống của kẻ biếng nhác. Người biếng nhác trong trường hợp này không buồn ngủ nhưng lại không nhấc tay đưa thức ăn lên miệng.

Người ta nói rằng: “Muốn ăn thì lăn vào bếp”. Nhưng kẻ biếng nhác không chịu vào bếp mà vẫn có người nấu nướng, dọn thức ăn lên. Kẻ biếng nhác chỉ cần ăn mà thôi. Tuy nhiên, kẻ biếng nhác “tài tình” đến độ tay thò vào chén vào tô, không cần đưa lên miệng mà thức ăn vẫn vào miệng. Thật là có một không hai! Lý lẽ của kẻ biếng nhác là thức ăn quá nặng nên tay không nhấc lên được.  

Kẻ biếng nhác không tự lo cho chính mình trong những chuyện đơn giản nhất. Chẳng phải vì họ không có khả năng mà vì không muốn làm.

Kẻ biếng nhác không bao giờ chịu hoàn tất công việc, dù đó là công việc cho chính mình. Làm việc nửa vời, bỏ ngang công việc một cách vô lý. Để hoàn tất công việc người biếng nhác cần có người giúp đỡ.

Là người lớn nhưng kẻ biếng nhác biến mình thành em bé. Đây là hình ảnh của nhiều đời sống thuộc linh của người tin Chúa. Thức ăn thuộc linh đã có sẵn, chỉ cần nhận lấy và thưởng thức. Thế nhưng nhiều người chẳng bao giờ chịu mở Kinh Thánh, hoặc sách bồi linh ra để đọc. Đến với giờ học Kinh Thánh, ngồi trong nhóm nhỏ, nhưng chẳng chịu lắng nghe. Họ chẳng hơn gì “con đỏ”, phải có người đút thức ăn thuộc linh vào nội tâm thì mới nhận. Kẻ biếng nhác quên rằng Đức Chúa Trời kể biếng nhác là tội lỗi: “Tội của Sô-đôm, em ngươi, là kiêu căng, lười biếng và chẳng đưa tay cứu giúp kẻ nghèo nàn túng thiếu trong khi thừa thãi lương thực (Ê-xê-chi-ên 16:49).

Oaktreevu  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét