Ê-sai 61 là Bài ca của Đấng được xức
dầu của Đức Chúa Trời. Câu 1 và 2:
Thần của Chúa Gia-vê ngự trên ta,
Vì Đức Gia-vê đã xức dầu cho ta
Để giảng tin lành cho người nghèo.
Ngài sai ta đến để rịt lành những
tấm lòng tan vỡ;
Để công bố tự do cho kẻ bị bắt giữ,
Và cho những người cầm tù được ra
khỏi ngục;
Để công bố năm thi ân của Đức
Gia-vê,
Và ngày báo thù của Đức Chúa Trời
chúng ta;
Để yên ủi mọi kẻ khóc than.
Công tác của Đấng được Thần của Chúa Gia-vê ngự trên, xức dầu và sai đến là:
-
Rao giảng: giảng tin lành, công bố, yên ủi
(câu 1 và 2).
-
Chữa lành: rịt lành những tấm lòng tan vỡ
(câu 1).
-
Giải thoát: công bố tự do, người cầm tù
được ra khỏi ngục (câu 1).
Qua
công việc của Đấng được xức dầu, chúng ta biết tình trạng của con người trước
khi gặp Đấng được xức dầu:
-
Đang nghèo khổ, đang bị bắt giữ (câu 1 và 2).
-
Bên ngoài là khóc than với tro bụi và
tang chế (câu 3).
-
Bên trong là tâm linh sầu khổ (câu 3).
Trong
câu 3, từ ngữ ban (ban cho) hàm ý sự
cứu rỗi là món quà vô điều kiện đồng thời cũng cho thấy Đấng được xức dầu chẳng
những là Đấng rao giảng, Đấng chữa lành, Đấng giải thoát, Ngài còn là Đấng ban
cho.
-
Ban mão hoa. Thay vì phải đội tro và ngồi trong tro thì con
người được ban cho mão hoa. Cuộc sống
tang tóc được biến đổi khi nhận được mão
hoa, người đội mão hoa không còn
ngồi ở chỗ thấp với tro bụi nữa nhưng ngồi ở nơi cao với mão hoa. Vị trí đã được thay đổi.
-
Ban dầu vui mừng. Thay vì phải sống với buồn rầu thì con
người nay được ban cho dầu vui mừng. Khi đề cập đến lễ cưới của nhà Vua, Thi
Thiên 45:7 có đề cập đến dầu vui vẻ tức là niềm vui:
Chúa ưa sự công bình, và ghét điều
gian ác;
Cho nên, Đức Chúa Trời là Đức Chúa
Trời của Chúa,
đã xức dầu cho Chúa.
Bằng dầu vui vẻ trổi hơn đồng loại
Chúa.
Niềm vui được ban cho là sự vui mừng
trong mối tương giao mới giữa con người là cô dâu đội mão hoa, xức dầu vui mừng với chàng rể là Vua, là Chúa.
-
Ban áo ngợi ca. Con người với tâm linh sầu khổ bây giờ
được biến đổi hoàn toàn, trở thành người nhận được áo ngợi ca. Đây là trang phục mặc trong ngày tạ ơn Chúa.
Chiếc áo tang chế của tâm linh sầu khổ, khóc than được thay thế bằng chiếc áo ngợi ca của tấm lòng vui mừng với môi
miệng ca ngợi Chúa.
Đấng ban cho đem đến sự thay đổi toàn diện từ bên trong con
người bộc lộ ra bên ngoài.
-
Được xưng là cây của sự công bình
Chẳng
những Đấng được xức dầu là Đấng ban cho, Ngài còn là Đấng trồng cây. Về một
phương diện chúng ta được ban cho sự thay đổi để trở nên một người mới, thuộc về
Chúa, được hưởng niềm vui, về một phương diện khác chúng ta trở nên người phục
vụ có kết quả trong nhà của Đức Chúa Trời.
Đấng
được xức dầu trồng chúng ta là những người thuộc về Ngài. Mỗi người chúng ta
như một cây xanh được trồng trong vườn của Ngài. Đây cũng là sự ban cho vì tự
chúng ta không làm gì được.
Đấng
được xức dầu xem người thuộc về Ngài là cây công chính. Sự công chính là kết quả
đầu tiên của những người được trồng trong vườn Đức Chúa Trời. Đây là sự công
chính kèm theo là sự sống đời đời cũng là sự ban cho từ Đấng được xức dầu.
Đấng
được xức dầu trồng vườn cây (chúng ta) để bày tỏ vinh hiển của Ngài. Ngài chiếu
sáng vinh hiển của Ngài trên chúng ta, đồng thời chúng ta phản chiếu vinh hiển
của Ngài.
*
* *
Khi bắt đầu thi hành chức vụ, tại
nhà hội Na-xa-rét, Chúa Giê-xu đã đọc những lời mở đầu của Ê-sai 61:
“Linh Chúa ngự trên ta,
vì Ngài xức dầu cho ta
để truyền giảng tin lành
cho những người nghèo khổ.
Ngài đã sai phái ta
báo cho người bị tù
tin họ được phóng thích,
báo cho người bị mù
tin họ được sáng mắt,
dắt người bị áp bức
vào vùng đất tự do,
và để lo loan báo
năm hồng ân của Chúa.”
Sau
đó Chúa phán: “Hôm nay, lời Kinh Thánh
anh em vừa nghe đã được ứng nghiệm.”
(Lu-ca 4:18-19, 21) Kể từ
ngày đó cho đến nay, qua Chúa Giê-xu, lời tiên tri trong câu 3 đã được ứng
nghiệm.
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét