Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Ngày 10 tháng 10. THIÊN VỊ LÀ PHẠM TỘI

28 21 Tây vị người lấy làm chẳng tốt;
                 Dầu vì một miếng bánh, người cũng phạm tội.

          21 Thiên vị là xấu, bất kể lý do gì;
                 Có người chỉ vì một miếng bánh mà thiên vị.
                 (Bản Hiện Đại)

Kinh Thánh nhiều lần đề cập đến vấn đề tây vị (thiên vị). Ngay tại núi Si-nai, tuyển dân của Chúa được dạy: “Không được thiên vị người nghèo.” (Xuất Ai Cập Ký 23:3) Người cầm cân nảy mực phải xét xử công bình: Không được bất công trong việc xét xử, không được phân biệt kẻ giàu người nghèo, nhưng phải phân xử công minh. (Lê Vi Ký 19:15) Sau bốn mươi năm rời khỏi Ai Cập, bên bờ phía đông sông Giô-đanh, ông Mô-se nhắc lại việc chọn những người lãnh đạo như sau: “Tôi dặn họ trong lúc xét xử phải công minh với mọi người, đồng bào cũng như ngoại kiều. Không được thiên vị sang hèn, không nể người quyền quý, phải công bình xét lý lẽ đôi bên…” (Phục Truyền 1:16-17) 

Còn vua Sa-lô-môn viết rằng: Vị nể kẻ ác là điều chẳng phải. Khước từ công lý với người vô tội là đại bất công. (Châm Ngôn 18:5) Khi xét xử, đừng thiên vị ai cả. Ai tuyên bố phạm nhân là vô tội, bị mọi người nguyền rủa không thôi. (Châm Ngôn 24:23)

Trong cộng đồng Cơ Đốc, sứ đồ Gia-cơ trách các tín hữu: “Thưa anh em, anh em tự nhận mình thuộc về Chúa Cứu Thế Giê-xu là Chúa vinh quang, sao còn thiên vị giàu nghèo?” (Gia-cơ 2:1)

Câu Châm Ngôn cho thấy con người luôn đòi hỏi công lý, sự thật và công bình, nhưng cũng chính con người đảo lộn công lý, đổi trắng thay đen, xử sự bất công.

Câu Châm Ngôn đề cập đến một trong nhiều lý do khiến cho con người tây vị, đó là tác động của vật chất. Chỉ vì một miếng bánh, một chút vật chất cỏn con vẫn có thể khiến con người đánh mất lương tâm, rơi vào bẫy tội lỗi. Dù miếng ăn là miếng tồi tàn nhưng nó vẫn có thể huỷ hoại đức tin và đạo đức của con người.

Để không thiên vị, ngoài việc phải thắng tình cảm bên trọng bên khinh, gác bỏ thành kiến giàu nghèo, sang hèn, thân sơ,... còn phải biết từ chối những miếng bánh vật chất, tiền bạc, quyền lợi do người khác cám dỗ hoặc mua chuộc. 

Chỉ vì mấy miếng bánh vụn của trần gian mà nhiều người đánh mất lương tâm, thiên lệch trong tình cảm, tự trói đời sống của mình với sự tây vị. 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


2 nhận xét:

  1. Cam on ban, sach nay hay qua, ban co the chi cho de minh mua nguyen bo sach ve nghien ngam khong? Cam on nhe

    Trả lờiXóa
  2. Bạn có thể mua ở Hải Đăng. 182 Trần Huy Liệu. Hoặc 155 Trần Hưng Đạo. (Phòng Cơ Đốc Giáo Dục)

    Trả lờiXóa