Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Ngày 8 tháng 3. THÀ Ở XÓ NÓC NHÀ

21  9  Thà ở xó nóc nhà,
              Hơn là ở chung nhà với người đàn bà hay tranh cạnh.

          9  Thà ở nơi góc mái nhà,
              Còn hơn ở chung nhà với đàn bà hay sinh sự.
              (Bản Hiện Đại)  


Nhà của cư dân vùng Ca-na-an ngày xưa có mái bằng. Luật lệ của dân I-sơ-ra-ên đối với mái nhà là: Khi cất nhà mới, phải dựng lan can quanh mái nhà để tránh trường hợp có người từ nóc nhà ngã xuống chết. (Phục Truyền 22:8) Người ta dùng mái nhà làm sân phơi, cũng có thể làm thêm phòng tại đó. Người phụ nữ giàu có ở Su-nem bàn với chồng: "Chúng ta nên làm một phòng nhỏ trên mái nhà rồi đem vào đó một cái giường, một cái bàn, một cái ghế và một cây đèn. Phòng này dành riêng cho ông ấy (tiên tri Ê-li-sê) mỗi khi ông ghé lại nhà chúng ta." (II Các Vua 4:10)
"Xó nóc nhà" (nơi góc mái nhà), là "xó" bụi bặm, nắng gió, thiếu tiện nghi, ban ngày phơi mình dưới nắng, ban đêm đầy gió lạnh. Gặp mưa bão thì "xó nóc nhà" là nơi hứng chịu nặng nề nhất.
"Thà ở xó nóc nhà", thà một mình ở nơi "xó" của mái nhà còn hơn "ở chung nhà" với người phụ nữ hay tranh cạnh. Phải chăng đây là chủ trương độc thân tốt hơn kết hôn với một phụ nữ đáng ghét? Lập gia đình rồi mới phát hiện ra vợ mình ưa tranh cạnh. Nếu thế thì cần xét lại khâu tìm hiểu trước khi quyết định cưới chớ không thể chủ trương sống một mình sau khi đã lập gia đình. 
"Thà ở xó nóc nhà", thà một mình ở nơi "xó" của mái nhà còn hơn "ở chung nhà" với người phụ nữ hay tranh cạnh. Phải chăng đây là tâm sự của người chồng khi có người vợ hay gây gổ với mình? Những nỗi cực khổ, khó khăn, bão tố từ bên ngoài dễ chịu hơn là giông tố từ bên trong gia đình. Bão tố bên ngoài là do hoàn cảnh, do người khác gây nên, người chồng sẵn sàng chống đỡ và chịu đựng. Thậm chí có những tình huống vợ chồng có thể hiệp nhau để giữ vững ngôi nhà. Nhưng khi người trong nhà, nhất là người vợ gây nên bão tố thì chồng không đủ sức, hoặc không muốn chống đỡ, chỉ còn một cách là rút lui, một mình ở một cõi.   
Hạnh phúc lớn nhất của người nam có thể trở thành nỗi đau khổ. Người thân cận nhất của người nam có thể trở thành người xa cách nhất. Người làm cho chồng nở mày nở mặt có thể trở thành người gây xấu hổ. Vợ hiền làm cho chồng nở này nở mặt. Vợ gây xấu hổ làm chồng tàn cốt mục xương. (Châm Ngôn 12:4)
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)

3 nhận xét:

  1. "Hạnh phúc lớn nhất của người nam có thể trở thành nỗi đau khổ" ??? Chỗ này chưa hiểu cho lắm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Hạnh phúc lớn nhất của người nam" là người nữ.

      Xóa