Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Ngày 24 tháng 3. KHÔNG ĐỘNG TAY MÀ HẠI NHIỀU


21  25 Sự ước ao của kẻ biếng nhác giết chết nó;
                Bởi vì hai tay nó không khứng làm việc.

          26 Kẻ lười chẳng làm việc là tự diệt.
                (Bản Hiện Đại) 

Câu Châm Ngôn đề cập đến tình trạng của kẻ biếng nhác.
-Tâm tư của kẻ biếng nhác. Từ ngữ “ước ao” mô tả đời sống nội tâm, tình cảm của kẻ biếng nhác. Kẻ biếng nhác có nguyện vọng, có ước muốn. Kẻ biếng nhác không phải là người có những mơ ước viễn vông hoặc suy nghĩ những chuyện xấu xa. Ước ao của họ cũng hướng về những điều tốt đẹp, rất thực tế và có thể đạt được. 
-Tay của kẻ biếng nhác. Nhóm từ “hai tay nó không khứng làm việc” mô tả hành vi, sinh hoạt hằng ngày của kẻ biếng nhác. Họ chẳng thực hiện một việc nào nhằm đạt đến những điều họ ước ao. Vậy, họ làm gì trong khi “chẳng làm việc”? Sách Châm Ngôn cho biết khi thì họ “nằm” và “ngủ” (Châm Ngôn 6:6-10), khi thì “không chiên nướng thịt đã săn” (Châm Ngôn 12:27a), khi thì “thả trôi trong công việc mình” (Châm Ngôn 18:9a), khi thì đổ thừa cho khó khăn, nguy hiểm (Châm Ngôn 22:13),… Họ có nhiều lý do để không hoặc chưa làm việc. Chính vì thế mà họ chỉ làm một việc: nằm ngủ và mơ mộng.  
-Tự diệt, tự huỷ hoại đời sống mình là “hành động” của kẻ biếng nhác. Sách Châm Ngôn đề cập đến những hậu quả của đời sống biếng nhác: chẳng có chi hết: Lòng kẻ biếng nhác mong ước mà chẳng có chi hết (Châm Ngôn 13:4), suốt đời nghèo khó (Châm Ngôn 10:4), bị đói khát (Châm Ngôn 19:15), phải đi xin ăn (Châm Ngôn 20:4), phải chịu cảnh tôi con (Châm Ngôn 12:24), bị xem là kẻ phá hoại (Châm Ngôn 18:9),… Câu Châm Ngôn cho biết kẻ biếng nhác tự huỷ hoại đời sống mình khi chỉ có ước muốn mà không lo hành động.
Nhiều đời sống người Cơ Đốc chỉ dừng lại ở ước muốn. Muốn hiểu biết lời Chúa nhưng không bao giờ chịu học Kinh Thánh, không chịu lắng nghe giảng giải lời Chúa. Muốn nhiều người biết Chúa Giê-xu nhưng chưa bao giờ mở miệng làm chứng Tin Lành. Muốn cho nhóm Cơ Đốc trở nên mạnh mẽ và hữu hiệu nhưng chẳng thèm động tay động chân. Sứ đồ Phao-lô khuyên: “Vậy, chúng ta đừng mê ngủ như kẻ khác, nhưng phải thức canh và tỉnh táo… Vậy anh em hãy tiếp tục an ủi, xây dựng nhau, như anh em thường làm.” (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:6, 11)  
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét