Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

Ngày 25 tháng 3. LO SAN SẺ HAY MONG THU NHẬN?

21  26 Có người trót ngày ham hố quá;
                Nhưng người công chính ban cho không chắt lót.

          26 Cả ngày nó chỉ chắt bóp, thèm khát;
                Nhưng người ngay lại chia sẻ rộng rãi.
                (Bản Hiện Đại)

Câu Châm Ngôn mô tả sự khác biệt giữa “người trót ngày ham hố quá” (người chỉ chắt bóp, thèm khát) với “người công chính ban cho không chắt lót” (người ngay chia sẻ rộng rãi) nhằm phân biệt người gian ác với người công chính, người biếng nhác với người siêng năng, người chắt lót bủn xỉn với người chia sẻ rộng rãi.
-Người biếng nhác và người siêng năng đều có ước mơ. Thế nhưng người biếng nhác dành nhiều thời gian ước muốn những điều mình không thể có. Không lo làm việc nhưng lòng tham lam cứ theo đuổi ngày đêm. Theo thời gian những mong ước, thèm khát ngày càng chồng chất nên đời sống mất quân bình giữa nội tâm với thực tế, giữa ước mơ với hành động.
Câu Châm Ngôn dùng cụm từ “người công chính” (người ngay) để nhấn mạnh đến đời sống đạo đức, thuộc linh của người có ước mơ, có hành động đúng đắn. Đây là người có đời sống nội tâm tốt đẹp, có đời sống thực tế tốt đẹp (siêng năng làm việc). Ước mong của người công chính đưa đến điều thiện. Còn hy vọng của kẻ ác đem lại cơn thịnh nộ. (Châm Ngôn 11:23)
-Người gian ác và người công chính đều ước muốn sở hữu tiền bạc của cải. Người gian ác là “người ham hố”, dành tất cả thời gian để chắt bóp, thu vén, bủn xỉn. Tất cả chỉ hướng về chính mình một cách ích kỷ để thoả mãn lòng tham, tánh thèm của cải. Nếu là người làm biếng thì sự ích kỷ càng ghê gớm.
Còn người công chính nhờ đâu có thể “ban cho không chắt lót”? Nếu không siêng năng chịu khó làm việc thì lấy gì để san sẻ? Nếu chỉ nghĩ đến mình mà không hướng về người khác trong tinh thần yêu thương, phục vụ thì làm sao san sẻ rộng rãi? Việc người công chính “ban cho cách rộng rãi” minh chứng người đó được phước và thịnh vượng. Người hào phóng sẽ thịnh vượng. Ai rộng rãi với người, chính mình sẽ hưởng phước. (Châm Ngôn 11:24)  
Sứ đồ Phao-lô tâm sự: “Tôi đã chứng tỏ cho anh em biết phải làm lụng khó nhọc để giúp đỡ người nghèo khổ, và phải ghi nhớ lời Chúa Giê-xu: ‘Người cho có phúc hơn người nhận.’” (Công Vụ 20:35)
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét