Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Ngày 22 tháng 3. MIỆNG LƯỠI HẠI CHỦ

 21  23 Ai giữ lấy miệng và lưỡi mình
                Giữ linh hồn mình khỏi hoạn nạn.

          23 Ai kiểm soát miệng, cầm giữ lưỡi,
                Là người giữ mình thoát khỏi rối reng.
                (Bản Hiện Đại) 

Nào có ai nhìn thấy linh hồn. Nhưng ai ai cũng thường xuyên nhìn thấy miệng và lưỡi. Theo câu Châm Ngôn này thì người biết “giữ lấy miệng và lưỡi” tức là “giữ linh hồn”.  Miệng và lưỡi của một người có thể gây rắc rối trong các mối liên hệ, có thể gây tai hoạ nên trở thành kẻ thù của người ấy. Trái lại, người kiểm soát được miệng và lưỡi của mình, nói ra những điều thích hợp và đúng thời điểm thì được phước trong đời này và đời sau.   
Kẻ ngu dại, người ganh ghét, đứa mách lẻo, kẻ tà vạy, kẻ chống nghịch Chúa, kẻ lợi dụng người khác… là những người không giữ lấy miệng lưỡi. Kẻ điên dại nhạo cười tội lỗi (Châm Ngôn 14:9a). Ai che giấu ganh ghét có môi giả dối. Ai buông lời phỉ báng là kẻ điên rồ. (Châm Ngôn 10:18). Đứa mách lẻo rêu rao điều kín dấu. (Châm Ngôn 11:13a). Kẻ tà vạy gieo mầm xung đột. Người rỉ tai chia rẻ bạn thân. (Châm Ngôn 17:28). (Giu-đe 14-16).
Sứ đồ Phao-lô khuyên người tin Chúa: “Đã là con cái thánh của Chúa, anh em đừng nói đến chuyện gian dâm, ô uế, tham lam. Đừng nói lời tục tĩu, bậy bạ, hoặc chuyện tiếu lâm thô bỉ, nhưng cứ nhắc nhở ân đức Chúa Trời và cảm tạ Ngài. (Ê-phê-sô 5:3-4) Những người tin Chúa (anh em, con cái thánh của Chúa) khi ngồi với nhau mà không “kiểm soát miệng”, không “cầm giữ lưỡi” thì lời ăn tiếng nói của họ chẳng khác gì những người chưa tin.
Con người phải giữ lấy miệng và lưỡi trong mối liên hệ với nhau mà còn phải giữ lấy miệng và lưỡi trong mối liên hệ với Đức Chúa Trời. Sau khi phàn nàn ông Mô-se là người lãnh đạo, dân I-sơ-ra-ên quay sang phàn nàn Đức Chúa Trời. Kinh Thánh chép: “Người I-sơ-ra-ên bắt đầu giở giọng phàn nàn, than thân trách phận. Chúa nghe tất cả và nổi giận. Lửa của Chúa bắt đầu thiêu đốt những trại ở ven ngoài cùng của họ.” (Dân Số Ký 11:1)
Làm thế nào để “giữ lấy miệng và lưỡi của mình”? (1)Chớ nói nhiều. Nói năng nhiều tội khiên càng lắm (Châm Ngôn 10:19a). (2)Chịu nghe, chậm nói, chậm giận (Gia-cơ 1:19). (3)Chớ quên ngày phán xử: mỗi người sẽ phải khai trình mọi lời vô ích của mình. (Ma-thi-ơ 12:34-37) (4)Cầu nguyện. Xin Chúa canh chừng miệng con, giữ cửa môi con. (Thi Thiên 141:3) Ai là người yêu thích cuộc đời, muốn sống lâu dài, tốt đẹp? Phải giữ miệng lưỡi mình, đừng nói lời độc địa dối gian. (Thi Thiên 34:12-13) 
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét