Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Ngày 16 tháng 3. TÚNG THIẾU VÌ VUI CHƠI VÀ LẠC THÚ

21 17  Ai ham sự vui chơi ắt sẽ nghèo khó;
                Còn ai ưa rượu với dầu sẽ chẳng hề làm giàu.

          17 Vui chơi làm cho con nghèo khó,
                Rượu chè xa xỉ không đưa đến giàu có.
                (Bản Hiện Đại)

Chàng Vui Chơi và nàng Lạc Thú luôn luôn hứa hẹn sẽ tạo mãn nguyện và thoả lòng, thế nhưng sự thật ra sao?
Vui chơi, giải trí là cần thiết cho con người, tuy nhiên câu Châm Ngôn này chỉ về người “ham sự vui chơi”, tức là người xem vui chơi là ưu tiên số một. Bình thường là làm việc, học hành rồi mới vui chơi, còn chỉ “ham sự vui chơi” thì chắc chắn sẽ nghèo khó. Người tiêu hao nhiều thì giờ để vui chơi sẽ không dành thì giờ học tập nên tri thức nghèo nàn, không lo làm việc nên thiếu thốn. Vì ham vui chơi nên chuồng không bò, máng cỏ vắng tanh. (Châm Ngôn 14:4a) Không làm việc cày cấy làm sao có hoa lợi? Cũng vì ham vui chơi mà nhiều người thả trôi công việc (Châm Ngôn 18:9). Như vậy làm sao có thành quả? Ham vui chơi khiến con người trở nên biếng nhác, lười làm việc, bỏ bê, trì hoãn hoặc bỏ nửa chừng, không trung tín trong công tác.
Trong lãnh vực thuộc linh cũng vậy, nhiều người Cơ Đốc và cộng đồng Cơ Đốc chỉ “ham sự vui chơi”. Họ dành nhiều thời gian cho những cuộc vui trong lễ hội hoành tráng nhưng lại bỏ qua thì giờ quan trọng học lời Chúa, rèn luyện tâm linh. Không có những hoạt động thuộc linh nên đời sống tâm linh nghèo nàn, thiếu thốn. Đời thuộc linh của họ chẳng khác gì người vợ ham vui và đi ngoại tình. Anh em giống như người vợ ngoại tình, yêu kẻ thù của chồng. (Gia-cơ 4:4)  
Câu Châm Ngôn này cũng đề cập đến người “ưa rượu với dầu” để ám chỉ người tiêu xài hoang phí, tiệc tùng liên miên. Không làm việc thì “miệng ăn núi lở”, còn làm việc mà tiêu xài hoang phí thì chẳng bao giờ giàu có. Một trong những bí quyết để trở nên giàu về vật chất là hạn chế chi tiêu. Chưa giàu mà đòi ăn sung mặc sướng, “ăn sang như người Việt”, thích xài hàng hiệu thì chỉ là giàu giả mà nghèo thật mà thôi.  
“Ưa rượu với dầu” cũng là hình ảnh của người sống theo xác thịt. Giới lãnh đạo ở Giê-ru-sa-lem và Sa-ma-ri xưa kia phạm tội. Họ cố loại bỏ ý nghĩ về ngày hình phạt. Chúa phán với họ: “Các ngươi nhậu nhẹt rượu ngon, xức những thứ dầu thơm quý giá! Nhưng các ngươi không biết đau xót buồn rầu vì hoạ diệt vong của dân I-sơ-ra-ên. Vì thế, các ngươi sẽ là những người đầu tiên bị lưu đày và các cuộc ăn chơi chè chén sẽ thình lình chấm dứt.” (A-mốt 6:6-7) 
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 



1 nhận xét:

  1. nguyen thanh uyen25/6/13 6:26 CH

    CAM ON CHUA DUNG BAI VIET CUA MS TRI XUYEN QUA THANH KINH DE CANH TINH CON DAN CHUA, HAU CHO KHONG AI BI ROI VAO CAM BAY CUA BIA RUOU, TU DUC VA CAC THOI HU TAT XAU TRONG HOI THANH NGAI.

    KINH,
    THANH UYEN FROM NORWAY

    Trả lờiXóa