Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Ngày 28 tháng 3. HAI QUYẾT TÂM, HAI HƯỚNG TRÁI NGƯỢC

21   29 Kẻ ác tự làm mặt chai mày đá;
                Còn người ngay thẳng làm vững đường lối mình.

           29 Kẻ ác làm cho mặt mày chai đá,
                 Người ngay làm cho đường lối vững như bàn thạch.
                 (Bản Hiện Đại)  

Câu Châm Ngôn mô tả quyết tâm của hai loại người: kẻ ác và người ngay. 
Kẻ ác tự làm mặt chai mày đá. Kẻ ác cũng bày tỏ “quyết tâm”, nhưng đó là “quyết tâm” sống với tội lỗi.
Kẻ tự làm mặt chai mày đá có thể là người từng nghe lời Chúa, thấy lời Chúa ứng nghiệm. Đức Chúa Trời phán với dân I-sơ-ra-ên: “Vì ta biết các ngươi ngoan cố, cứng cổ, cứng đầu… Các ngươi đã nghe ta báo trước và đã thấy lời ta ứng nghiệm, nhưng các ngươi vẫn ngoan cố không chịu nhìn nhận sự thật.” (Ê-sai 48:4, 6) 
Kẻ tự làm mặt chai mày đá là người phạm tội nhưng không hổ thẹn, chẳng chịu ăn năn. Đức Chúa Trời phán: “Đất nước ngươi bị hạn hán, không một giọt mưa rơi xuống cho đến cuối mùa. Nhưng ngươi vẫn vẻ mặt như gái mãi dâm; không chút thẹn thuồng.” (Giê-rê-mi 3:3)
Kẻ tự làm mặt chai mày đá là người Chúa sửa trị. Tiên tri Giê-rê-mi nói về dân I-sơ-ra-ên: “Chúa đánh phạt mà chúng chẳng biết đau. Chúa tàn hại mà chúng không rút tỉa bài học. Chúng tự làm cho mặt mình cứng hơn tảng đá, chúng ngoan cố không chịu quay về.” (Giê-rê-mi 5:3) 
Kẻ tự làm mặt chai mày đá là người chống nghịch Đức Thánh Linh, không vâng giữ lời Chúa. Chấp sự Ê-tiên cảnh cáo: “Các ông là những người ngoan cố, lòng chai tai nặng! Các ông luôn luôn chống đối Thánh Linh! Các ông hành động giống hệt tổ tiên mình…” (Công Vụ 7:51)  
Người ngay thẳng làm vững đường lối mình. Quyết tâm của người ngay thẳng là làm cho đường lối vững như bàn thạch. Cũng “vững như đá” nhưng theo chiều hướng tốt lành chớ không theo chiều hướng xấu xa. Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở tín hữu tại Tê-sa-lô-ni-ca về những bước củng cố đức tin và nếp sống theo niềm tin. (1)Tiếp nhận sứ giả Phúc Âm và Phúc Âm. Ông Cọt-nây thưa với sứ đồ Phi-e-rơ: “Toàn thể chúng tôi đang nhóm họp trước mặt Đức Chúa Trời để nghe tất cả những điều Chúa đã truyền dạy ông.” (Công Vụ 10:33) (2)Từ bỏ thần tượng. (3)Trở về phụng sự Đức Chúa Trời. (4)Kiên tâm chờ đợi Chúa Giê-xu tái lâm. (I Tê-sa-lô-ni-ca 1:9-10). 
Khi bước theo lối công minh, trên đường nẻo công chính (Châm Ngôn 8:20) người công chính sẽ được an toàn và vững vàng trong nếp sống của mình.
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét