Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Ngày 5 tháng 6. NĂNG LỰC CỦA NGƯỜI KHÔN NGOAN


24
5
Người khôn ngoan có sức mạnh,
Và người tri thức gia thêm năng lực.


5
Người khôn biết sử dụng sức,
Kẻ trí biết biết tăng cường năng lực.



(Bản Hiện Đại)

Châm Ngôn 24:3-4 dạy người khôn ngoan có “cửa nhà vững vàng”. Châm Ngôn 24:5 dạy người khôn ngoan “có sức mạnh”, “gia thêm năng lực”.  “Sức mạnh” và “năng lực” của người khôn ngoan có thể lập nên chiến công hiển hách: Người khôn tấn công thành trì kẻ mạnh, triệt hạ pháo đài phòng thủ đối phương. (Châm Ngôn 21:22) Tuy nhiên “sức mạnh” của người khôn ngoan là sức mạnh của trí não chớ không phải của cơ bắp.  “Năng lực” của người khôn ngoan không đến từ vật chất hoặc con người nhưng đến từ Đức Chúa Trời.
Một người thể chất có thể nhỏ bé nhưng với sự khôn ngoan người đó trở nên mạnh mẽ và có năng lực. Thiếu niên Đa-vít với vẻ mặt thư sinh, trong tay chỉ cầm cây gậy và cái ná với năm hòn sỏi trong túi, chẳng đáng giá gì so với gã khổng lồ Gô-li-át là một lực sĩ cao 2 mét 75. Sức mạnh của thiếu niên Đa-vít đến từ sự kính sợ Đức Chúa Trời, đến từ hành động nhân danh Đức Chúa Trời Hằng Hữu. Khi đối diện với ông Gô-li-át, thiếu niên Đa-vít nói: “Khi Chúa cứu giúp, Ngài không cần đến gươm giáo, vì Ngài là Đức Chúa Trời của chiến trường.” (I Sa-mu-ên 17:47)  
Sức mạnh của sự khôn ngoan rất cần thiết cho người có lòng nhiệt thành. Người có lòng nhiệt thành mà thiếu sự hiểu biết thì sẽ trở thành nạn nhân của những gã khổng lồ trong cuộc sống: Hăng say mà vô ý thức cũng hỏng việc như người quá vội vàng (Châm Ngôn 19:2). Khi chăn chiên cho cha mình, thiếu niên Đa-vít đã học tập nhờ cậy Đức Chúa Trời để chiến đấu chống lại gấu và sư tử. Đây là trải nghiệm của vua Đa-vít: “Chúc tụng Chúa Hằng Hữu, Tảng Đá của con. Ngài dạy tay con đánh giặc, ngón tay quen trận mạc.” (Thi Thiên 144:1)
Sự khôn ngoan chẳng những bảo vệ mà còn vạch ra bí quyết khi phải dối diện với ba kẻ thù (thế gian, xác thịt và ma quỷ) trong cuộc sống của con người. Vấn đề là người khôn ngoan có tự tin để nói: “Ta thông sáng, đầy năng lực” (Châm Ngôn 8:14b) và vận dụng sức mạnh của sự khôn ngoan hay là chỉ ỷ lại sức mạnh của cơ bắp?  
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét