Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

Ngày 18 tháng 6. ĐÈN BỊ TẮT CÒN TƯƠNG LAI CŨNG CHẲNG CÒN


24
19
Ch ni gin vì c k làm ác,
Cũng đng ganh ghét 
nhng người hung d.

20
Vì k làm gian ác 
s không được thin báo,
đèn k hung d tt đi.


19
Ch nóng lòng vì công vic k ác,
Đng ganh t khi k d thành đt;

20
Đi k ác không có tương lai
Đèn k d nay mai s tt.



(Bn Hin Đi)

Nếu Châm Ngôn 24:1 khuyên người khôn ngoan: “Ch ganh ghét k làm ác, đng ước ao cùng chúng nó”, thì Châm Ngôn 24:19 khuyên: “Ch ni gin vì c k làm ác, cũng đng ganh ghét nhng người hung d.” C hai câu Châm Ngôn rt ging câu Thi Thiên 37:1: “Ch phin lòng vì c k làm d, cũng đng ghen t k tp tành s gian ác.” Xem ra ch trương ca thế h thi vua Sa-lô-môn cũng ging vi thế h thi vua Đa-vít.  
Châm Ngôn 24:1 nêu hai lý do khiến người khôn ngoan không ganh t và không ước ao cùng k làm ác là vì (1)tâm đa và (2)môi ming ca k ác hoàn toàn khác tm lòng và môi ming ca người khôn ngoan.
Châm Ngôn 24:20 nêu thêm mt lý do na khiến người khôn ngoan không ni gin và ganh ghét k làm ác. (3)Vì k làm gian ác s không được thin báo, tc là h chng có hy vng, không có tương lai. Khi đ cp đến vn đ “thin báo” trong tương lai, người khôn ngoan nghĩ đến Đc Chúa Tri. Dù bây gi k ác có ni tiếng, có thnh vượng đến thế nào na thì chng có điu gì tt lành cho h trong tương lai. Nhưng có li ha cho người kính s Chúa: Tương lai con s trong sáng, hy vng thành đt là điu chc chn (Châm Ngôn 23:18); có li ha cho người khôn ngoan: tràn đy hy vng, tương lai huy hoàng. Còn tương lai k ác như rác rơm theo làn gió cun bay, ngày phán xét chu s phn đng cay (Thi Thiên 1:4-5), như c héo ht, tàn t như c xanh b ct. (Thi Thiên 37:2) (4)Vì đèn k hung d s tt.Đi” k ác s “tiêu”, “đèn k d s “tt”. Trong khi đèn người lành sáng choang thì đèn k ác tt ngm. (Châm Ngôn 13:9) Ánh sáng k gian ác s b dp tt, tia la ca nó không còn chiếu rng. Ánh sáng trong tri nó s ti om, và ngn đèn s vt tt trên đu nó. (Gióp 18:5-6) Đi vi người công chính, Đc Chúa Tri không b rơi người thánh ca Ngài, nhưng bo v h luôn luôn. Còn k ác cùng nhau b dit, h đâu còn con cháu, tương lai. (Thi Thiên 37:38)
Dit vong là tương lai ca k làm ác.
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét