Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Ngày 28 tháng 7. KHÔNG HỢP MÀ CÒN CÓ HẠI



26
1
Sự vinh hiển không xứng cho kẻ ngu muội,
Như tuyết trong mùa hạ, như mưa trong mùa gặt.


1
Vinh dự đến với kẻ khờ,
Cũng hiếm như mưa ngày mùa, như tuyết tháng hạ.



(Bản Hiện Đại) 

Kẻ ngu muội là ai? Kẻ ngu muội là người không kính sợ Đức Chúa Trời khi nói lẫn hành động (Thi Thiên 14:1), là người không tìm kiếm sự hướng dẫn. Kẻ khờ đâu biết tìm cầu hiền nhân (Châm Ngôn 23:9b). Chỉ biết tìm vui trong việc ác (Châm Ngôn 10:23a), tự cho đường lối mình tuyệt hảo (Châm Ngôn 12:15), để lộ lòng giận dữ (Châm Ngôn 12:16a), ghét khuyên răn (Châm Ngôn 15:10b), thích buông lời phỉ báng (Châm Ngôn 10:18b), chỉ giỏi sinh sự cãi nhau (Châm Ngôn 20:3),…    
Vì sao vinh hiển dành cho kẻ ngu muội là điều hiếm thấy? Vì sao kẻ ngu muội khó lòng nhận được vinh dự trong thế giới người khôn ngoan? Vì: 
-Vinh hiển dành cho kẻ ngu muội là điều không thích hợp. Giống như tuyết trong mùa hè, như mưa trong mùa gặt là điều không thích hợp. Tuyết rơi trong mùa hè ngược với tự nhiên, là điều hết sức vô lý. Mưa trong mùa gặt là điều bất thường. Thật không xứng, không thích hợp khi tôn trọng kẻ ngu muội thay vì (1)trừng phạt: Roi vọt giáng trên lưng kẻ u mê (Châm Ngôn 10:13b), roi vọt sắm sẵn cho người khùng điên (Châm Ngôn 19:29b). Thật vô lý khi tôn vinh kẻ ngu dại thay vì (2)tránh xa: Nếu muốn được nghe dạy bảo, hãy lánh xa kẻ dại khờ. (Châm Ngôn 14:7)
-Vinh hiển dành cho kẻ ngu muội là điều có hại. Giống như tuyết trong mùa hạ, như mưa trong mùa gặt sẽ huỷ hoại cả vụ thu hoạch, làm nông dân khốn khổ, điêu đứng. Thật tai hại khi tôn vinh kẻ ngu muội thay vì trừng phạt để người khác học khôn. Nhà Truyền Đạo nói: Tôi có thấy một điều tệ hại khác trên đời... người ngu dại được cất nhắc lên cao, còn người có nhiều khả năng phải giữ địa vị thấp kém. (Truyền Đạo 10:5-6) Các thầy thông giáo và người Pha-ri-si được người đời ca ngợi và tôn vinh, nhưng Chúa Giê-xu gọi họ là những người điên dại và mù quáng. (Ma-thi-ơ 23: 17) Thật là nguy hiểm khi kẻ ngu dại được tôn vinh. Chúa phán: “Người mù mà dẫn người mù thì cả hai sẽ rơi xuống hố.” (Ma-thi-ơ 15:14)
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét