Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Ngày 18 tháng 7. NGƯỜI LÂN CẬN XẤU


25
19
Tin cậy kẻ bất trung trong ngày hoạn nạn,
Giống như răng bị gãy bể, 
tỉ như chân trẹo đi.


19
Đặt lòng tin vào một người 
không đáng tin cậy,
Chẳng khác gì nhai với răng long, 
chạy với chân gãy.     
         


(Bản Hiện Đại)

Câu Châm Ngôn này không đề cập đến mối liên hệ giữa con người với Đức Chúa Trời nhưng đề cập đến mối liên hệ giữa con người với nhau.
Con người chỉ có thể là bạn của nhau khi tin cậy lẫn nhau. Tuy nhiên việc tin cậy lẫn nhau không phải lúc nào cũng như ý.
Trước hết, trong ngày hoạn nạn là yếu tố thử nghiệm lòng trung thành. Ngày hoạn nạn có thể là hoàn cảnh khó khăn xảy đến, có thể là danh dự bị xúc phạm, hoặc bị vấp ngã, rơi vào tội lỗi. Đây là thời điểm cho phép nhận biết người mà ta đặt lòng tin cậy là người trung thành hay bất trung. Khi nghe tin ông Gióp bị tai hoạ, ba người bạn của ông đến thăm ông để khuyên giải và an ủi. (Gióp 2:11-13) Họ là những người bạn đích thực, đáng tin cậy. Người con trai bỏ nhà đi hoang tiêu xài tất cả tiền bạc, lại có nạn đói trầm trọng xảy ra, cậu lâm vào cảnh đói rét. Khi đó chẳng còn ai chịu làm bạn với cậu. (Lu-ca 15:11-17)
Kế tiếp, trong ngày hoạn nạn là yếu tố giúp chứng tỏ chúng ta thành công hoặc thất bại khi tin cậy người khác. Khi tin cậy một người không đáng tin cậy thì gặp lúc hoạn nạn chúng ta như người bị gãy răng, hoặc bị trật khớp chân trong tai nạn; nếu phải đứng lên để bước đi thì sẽ ngã ngay. Chúng ta sẽ đau đớn và khốn khổ trong việc rất đơn giản là nhai thức ăn và bước đi. Có lẽ tốt nhất cho người gãy răng là đừng nhai, cho người bị trẹo khớp là đừng bước đi. Tóm lại, tin cậy người không đáng tin trong hoạn nạn chỉ gặt lấy đau đớn và thất vọng.
Có thể bạn là người được tin cậy trong ngày hoạn nạn. Hãy giữ lòng trung thành với người tin cậy bạn dù hoàn cảnh tồi tệ như thế nào. Bằng hữu thương mến nhau luôn luôn, và anh em sanh ra để giúp đỡ trong lúc hoạn nạn. (Châm Ngôn 17:17)
Biết rằng hai người hơn một… nếu người này sa ngã, thì người kia sẽ đỡ bạn mình lên (Truyền Đạo 4:9-10), nhưng bạn cần cẩn thận khi tin cậy người khác.
Trên hết, bạn cần xin Chúa dẫn dắt để tin cậy đúng người và giữ mình trung thành.
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét