Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Ngày 26 tháng 7. SỐNG HƯỞNG THỤ CÓ HẠI


25
27
Ăn mật nhiều quá lấy làm chẳng tốt;
Và cầu kiếm vinh hiển cho mình, 
ấy gây sự tổn hại.


27
Ăn nhiều mật có hại
Cũng như thích nghe lời ca tụng mãi mãi.                 


(Bản Hiện Đại)

Hai vấn đề câu Châm Ngôn này đề cập đến là ăn mật nhiều quá và cầu kiếm vinh hiển cho mình. Câu Châm Ngôn này cũng giống như Châm Ngôn 25:16, đề cập đến việc đừng ăn nhiều mật quá. Tuy nhiên “ăn nhiều mật” ở vế trên kèm theo là “cầu kiếm vinh hiển” (“thích nghe lời ca tụng”) ở vế dưới. Vị ngọt ngào của mật ong được ví với lời ca tụng khiến cho câu Châm Ngôn này có nghĩa khác.
-Con người thích hưởng thụ. Ăn mật nhiều quá.
Mối quan tâm của con người là tìm kiếm cho nhiều. Như vậy là sống hưởng thụ chớ không phải sống phục vụ. Hưởng thụ một cách dư thừa đến nỗi no chán phải nôn ra (Châm Ngôn 25:16b).
-Con người thích lời khen.
Mật ngọt thì ruồi chết tươi,
Những nơi cay đắng là nơi thật thà.
Dù biết vậy nhưng con người không thích cay đắng mà chỉ thích ngọt ngào. Thật chẳng tốt lành gì khi chỉ thích nghe những lời khen, lời tâng bốc, lời đường mật. Đúng là “mật ngọt chết ruồi”. Có lẽ phải viết thêm “mật ngọt chết người” vì ruồi chết vì mật có lẽ ít hơn người chết vì lời đường mật. 
-Con người cầu kiếm vinh hiển cho mình, ấy gây sự tổn hại. Con người tự huỷ hoại mình khi tìm vinh quang một cách không bình thường. Tể tướng Ha-man khi thấy Mạc-đô-chê không khom lưng chào kính mình thì giận dữ vô cùng. (Ê-xơ-tê 3:5) Sau khi dự tiệc do hoàng hậu khoản đãi, ông Ha-man ra về, lòng đầy vui mừng, sung sướng. Nhưng khi thấy Mạc-đô-chê không đứng lên hay tỏ vẻ run sợ trước mặt mình, Ha-man vô cùng giận dữ. Ông còn tâm sự với vợ: “Tất cả chẳng có ý nghĩa gì hết, khi ta nhìn thấy thằng Do Thái Mạc-đô-chê khinh khỉnh ngồi trước cổng hoàng cung.” (Ê-xơ-tê 5:9, 13) Lúc nào cũng nghĩ mình là quan trọng nhất, cho nên khi vua hỏi: “Nên ban vinh dự gì cho người làm hài lòng ta?” Ha-man nghĩ thầm: “Ngoài ta, ai là người đáng được vua ban vinh dự.” (Ê-xơ-tê 6:6)
Tìm kiếm lời khen ngợi để được vinh quang thì chẳng có gì là vinh quang cả. Nếu các bạn hạ mình xuống dưới bàn tay của Đức Chúa Trời, đến ngày thuận lợi, Ngài sẽ nhắc các bạn lên cao. (I Phi-e-rơ 5:6)
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét