Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Ngày 3 tháng 11. HIỆN TẠI BỎ QUA, TƯƠNG LAI BUỒN QUÁ


29 17 Hãy sửa phạt con người, thì nó sẽ ban sự an tịnh cho người,
                  Và làm cho linh hồn người được khoái lạc.

           17 Muốn hưởng hạnh phúc và tâm hồn được an tịnh,
                  Hãy sửa phạt con mình. 
                  (Bản Hiện Đại)

Sửa phạt con dẫn đến nhiều kết quả quan trọng: (1)Con cái được cứu thoát khỏi sai lầm. Nghiêm trị, giáo hoá thiếu nhi, giải thoát lòng chúng khỏi điều dại si. (Châm Ngôn 22:15) (2)Cuộc đời của con sẽ theo nẻo chính đường ngay. Dạy trẻ thơ nẻo chính đường ngay, dù đến già, nó chẳng đổi thay. (Châm Ngôn 22:6 (3)Về sau cha mẹ sẽ hưởng cuộc sống an tịnh, khoái lạc. Đây là điều Châm Ngôn 29:17 bàn đến. 

Sửa phạt con bao hàm ý không bỏ qua, không chậm trễ. Có nhiều lý do khiến cha mẹ bỏ qua việc sửa phạt con cái. Lắm lúc cha mẹ nói đang bận công việc, để lần sau sẽ sửa phạt mà quên rằng có thể không có lần sau. Lắm lúc cha mẹ trì hoãn sửa phạt quên rằng sự xấu xa không trì hoãn mà vẫn phát triển trong đứa trẻ. Cha mẹ nói từ từ rồi sửa phạt quên rằng cái xấu cứ bành trướng trong con cái và nhanh chóng trở nên tói quen xấu.

Sửa phạt con bao hàm ý không nuông chiều nhưng áp dụng các biện pháp giáo dục từ giáo huấn cho đến roi vọt. Đôi khi cha mẹ thoả hiệp với con cái, không muốn ồn ào, muốn trong ấm ngoài êm mà quên rằng hoà bình một cách giả tạo trước sau gì cũng đổ vỡ và hậu quả thật khủng khiếp. Bé chẳng vin, cả gãy cành.

Sửa phạt con là việc cần thiết trong hiện tại, khi con còn nhỏ. Roi vọt gây đau đớn nhưng roi vọt không làm nó chết đâu (Châm Ngôn 23:13) trái lại sẽ ban sự an tịnh cho người. Đây là hình ảnh người con đáp ứng tốt đối với lời dạy dỗ và sự sửa phạt của cha mẹ. Thay vì làm cho cha mẹ lo lắng và đau lòng, người con làm cho cha mẹ hưởng hạnh phúc và tâm hồn được an tịnh.

Là con của Đức Chúa Trời, chúng ta đừng coi thường sự sửa phạt của Chúa Hằng Hữu. Đừng bực mình khi Ngài trừng trị. Vì Chúa Hằng Hữu sửa dạy người Ngài yêu thương, như cha đối với con yêu dấu. (Châm Ngôn 3:11-12) Nhờ được sửa phạt mà về sau chúng ta có thể thưa với Chúa: Trước khi Ngài sửa phạt, con thường lạc lối, nhưng hiện nay con theo đúng đường Ngài… Thưa Chúa, phán quyết Ngài thật đúng, và Ngài thành tín khi sửa phạt con. (Thi Thiên 119:67, 75)  

Sứ đồ Phao-lô viết rằng: Ngài sửa phạt chúng ta để chúng ta khỏi bị kết tội với người thế gian. (I Cô-rinh-tô 11:32)

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét