Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

Ngày 16 tháng 11. PHƯƠNG CÁCH ĐƯỢC KHÔN NGOAN THẬT


30 3 Ta không học được sự khôn ngoan,
               Và chẳng có được sự tri thức của Đấng Thánh.

          3 Mặc dù chưa được học khôn,
              Nhưng tôi cũng biết thế nào là thánh thiện.
              (Bản Hiện Đại)

Bàn về sự khôn ngoan, vua Sa-lô-môn nhắc lại lời dạy của tiên vương Đa-vít: Khôn ngoan là cần yếu, hãy tìm cầu khôn ngoan, tận dụng khả năng cho được thông sáng. (Châm Ngôn 4:7) Vì sao nhiều người nhận biết khôn ngoan là quan trọng nhất, xem đó là mục tiêu để tìm cầu nhưng vẫn  không khôn ngoan? Vì tìm cầu sự khôn ngoan theo cách của mình chớ không theo cách của Đấng Khôn Ngoan.

Thừa nhận: Ta không học được sự khôn ngoan, và chẳng có được sự tri thức của Đấng Thánh. Ông A-gu-rơ tìm cầu sự khôn ngoan theo nguyên tắc của Đấng Khôn Ngoan, ông thừa nhận mình không biết gì về sự khôn ngoan, chẳng khôn ngoan gì cả. Nhiều người quên rằng tự phụ cho mình là khôn còn tệ hại hơn một người đần độn. (Châm Ngôn 26:12) Sứ đồ Phao-lô cảnh báo các tín hữu: Anh em kiêu hãnh về việc gì? Có điều gì không do Chúa ban cho anh em? Đã nhận lãnh của Chúa, sao anh em còn khoe khoang như không hề nhận lãnh? (I Cô-rinh-tô 4:7) 

Thừa nhận: Ta không học được sự khôn ngoan, và chẳng có được sự tri thức của Đấng Thánh. Ông A-gu-rơ là người từng đối diện với Đấng Khôn Ngoan. Ông Sô-pha chia sẻ với ông Gióp: Làm sao khám phá nổi huyền nhiệm và tìm ra giới hạn Đấng Toàn Năng? (Gióp 11:7) Cuối cùng khi đối diện với Chúa, ông Gióp công nhận mình chỉ là người điên dại, lâu nay luận bàn những việc mình không hiểu. Trước kia tai con chỉ nghe nói về Chúa, nhưng bây giờ con được thấy Ngài tận mắt. Vì vậy, con ghê tởm bản thân con, và ăn năn trong tro bụi. (Gióp 42:1-6)

Thừa nhận: Ta không học được sự khôn ngoan, và chẳng có được sự tri thức của Đấng Thánh. Ông A-gu-rơ vừa khiêm nhường trước mặt Chúa, nhìn nhận mình khờ dại để được khôn ngoan thật (I Cô-rinh-tô 3:18), vừa bày tỏ lòng kính sợ, tôn vinh Ngài, uy danh Ngài phải tăng lên, uy danh tôi phải giảm xuống (Giăng 3:30). kính sợ Chúa Hằng Hữu là khởi điểm khôn ngoan. Hiểu biết Đấng Thánh ấy là cội nguồn tri thức. (Châm Ngôn 9:10) Ngoài ra ông còn cho biết khôn ngoan là do Chúa ban cho. 

Nếu anh em không hiểu biết đường lối Chúa, hãy cầu xin Ngài chỉ dẫn. Vì Ngài không quở trách những người cầu xin, nhưng luôn luôn sẵn sàng ban khôn ngoan dồi dào cho họ. Khiêm nhường, kính sợ Chúa, học theo Chúa, cầu xin Chúa,… nhưng sự khôn ngoan thật là do Chúa ban cho. 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét