Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Ngày 1 tháng 11. BỌC ROI VỌT TRONG TÌNH THƯƠNG

29 15 Roi vọt và sự quở trách ban cho sự khôn ngoan;
                 Còn con trẻ phóng túng làm mắc cỡ cho mẹ mình.

          15 Giáo huấn, đòn vọt rèn luyện trẻ thơ,
                 Đứa trẻ phóng túng làm nhục mẹ nó.
                 (Bản Hiện Đại)

Mục tiêu của việc dạy dỗ con cái là để cứu linh hồn con khỏi hư vong (Châm Ngôn 23:14), giải thoát lòng con khỏi điều dại si (Châm Ngôn 22:15) để con không sa chốn diệt vong (Châm Ngôn 19:18). Muốn được như vậy cha mẹ phải giúp con trở nên khôn ngoan. Nhờ khôn ngoan con mới lo cho linh hồn của mình, mới không dại khờ, phóng túng.

Trong quá trình dạy dỗ, để cứu linh hồn con khỏi chốn hư vong, bậc làm cha làm mẹ phải sửa trị con, thậm chí có khi phải dùng roi vọt. Ai kiêng roi vọt ghét con trai mình. Người biết thương con không quên sửa trị nó. (Châm Ngôn 13:24)

Câu Châm Ngôn đề cập đến hai vấn đề: giáo huấn và đòn vọt trong việc dạy dỗ con cái. Để giúp con khôn ngoan, thông thường cha mẹ dùng lời khuyên nhủ chân tình như dầu thơm ngào ngạt (Châm Ngôn 27:9), đôi khi phải dùng lời nghiêm khắc như các tiên tri thời xưa đã cảnh cáo dân I-sơ-ra-ên (Xa-cha-ri 7:7). Dù lời giáo dục ở mức độ nào thì cũng phát xuất từ tình yêu thương của cha mẹ.

Khi con cái không vâng theo lời khuyên, cha mẹ cần có biện pháp cứng rắn hơn. Đó là dùng roi vọt để dạy dỗ. Nhiều người bỏ qua, hoặc không dám áp dụng biện pháp này. Đừng quên lời cảnh báo: Đừng bỏ qua việc sửa dạy con cái. Roi vọt không làm nó chết đâu. (Châm Ngôn 23:13) Cũng có lời khuyên cha mẹ hãy làm tròn trách nhiệm của mình: Muốn hưởng hạnh phúc và tâm hồn an tịnh, hãy sửa phạt con mình (Châm Ngôn 29:17)

Nếu cha mẹ không lo dạy dỗ con khi chúng còn nhỏ dại, lớn lên chúng có thể trở nên phóng túng. Con trẻ phóng túng giống như hình ảnh chú lừa rừng thong dong, thoát khỏi vòng cương toả (Gióp 39:5), giống như chim vỡ tổ (Ê-sai 16:2). Châm Ngôn mô tả con khôn ngoan tôn trọng luật pháp. Đứa kết bạn côn đồ, gây nhục cho cha. (Châm Ngôn 28:7) Đây là đứa trẻ muốn làm điều gì là cứ làm điều ấy, ưa nhìn ngắm gì thì cứ ngắm cho thoả lòng. (Truyền Đạo 11:9-10)

Là con bạn cần suy nghĩ và quyết định khôn ngoan để không trở thành con khờ dại khiến mẹ buồn đau (Châm Ngôn 10:1b), gây đắng cay cho mẹ đã sinh ra nó. (Châm Ngôn 17:25b) 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét