Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

TUẦN 12/52. K2. SỐNG VỚI KHẢ NĂNG CHÚA BAN CHO. (Sáng Thế Ký 39)

Thiếu niên Giô-sép ở trong hố nước một thời gian ngắn, nhưng ở trong thế giới Ai Cập một thời gian dài. Chẳng ai muốn bị quăng xuống hố, cũng chẳng ai muốn xa gia đình lẫn xa cuộc sống quen thuộc rồi sống trong thân phận nô lệ.


Về sau, khi gặp lại các anh, ba lần Giô-sép nhắc đến “Đức Chúa Trời”, hai lần Giô-sép nói: “Đức Chúa Trời sai tôi đến đây trước các anh...” (Sáng Thế Ký 45:5, 7) Các anh bán tôi, nhưng thật ra Đức Chúa Trời sai tôi.

Suốt thời gian dài kiên trì sống trong vô vọng nơi đất khách quê người, thiếu niên Giô-sép đã làm mọi việc với khả năng Chúa ban cho trong thân phận làm nô lệ, thuộc thành phần thấp hèn nhất trong xã hội. Chúng ta không thể xác định Giô-sép là người đầy tớ được Chủ (Đức Chúa Trời) giao cho mấy ta-lâng. Một ta-lâng, hai ta-lâng, hoặc năm ta-lâng? Thoạt đầu, có thể thiếu niên Giô-sép được giao một ta-lâng, sau đó khi ta-lâng này đã sinh lợi, cậu nhận được những ta-lâng khác.

Ta-lâng Chúa cho Giô-sép là ta-lâng nào? Khởi đầu, khi làm nô lệ cậu có “ta-lâng làm việc”, cụ thể là lao động chân tay. Thiếu niên Giô-sép không dùng ta-lâng Chủ giao cho để đi thi “Got Talent”, phân tài cao thấp với người khác, hoặc để khẳng định chính mình. Trái lại, thiếu niên Giô-sép dùng khả năng Chúa ban cho để siêng năng làm việc, làm những việc lớn lao hoặc nhỏ nhặt, sạch sẽ hoặc dơ bẩn do ông chủ Phô-ti-pha giao.

Nô lệ Giô-sép, quản gia Giô-sép, tù nhân Giô-sép trong mọi việc lớn nhỏ, dễ dàng hoặc khó khăn, trong vai trò quản gia, quản lý là bài học cho các “Giô-sép” thời hiện đại siêng năng chăm chỉ làm việc theo khả năng Chúa ban cho. Bài học cho giới trẻ Cơ Đốc hiện đại là: Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chứ không phải làm cho người ta. (Cô-lô-se 3:23)

Kiên trì, siêng năng làm việc, thậm chí phải làm những việc mình không thích là thách thức cho giới trẻ hiện đại. Nhiều “Giô-sép” thời hiện đại chỉ thích làm những việc họ thích như đi chơi, ăn uống, tụm năm tụm ba nói chuyện,... còn những việc như quét nhà, lau nhà, dọn dẹp, đi chợ, nấu ăn,... là việc của “ô-sin” (ông bà, cha mẹ, hoặc người thân trong nhà). Nhiều bạn trong giới trẻ ngày nay trở thành những thanh thiếu niên lười biếng – lười làm việc, lười học tập, lười hoạt động đóng góp cho xã hội mà họ đang sống.

Thiếu niên Giô-sép kiên trì sống với khả năng Chúa ban cho nên nhận ra rằng các thành quả mình đạt được là nhờ Đức Chúa Trời. Trong khi cậu làm việc chẳng phải chỉ có nô lệ Giô-sép với chủ Phô-ti-pha, hoặc nô lệ Giô-sép với công việc mà còn có thiếu niên Giô-sép với Đức Chúa Trời; có Đức Chúa Trời hiện diện và chăm sóc cậu lẫn giúp đỡ cậu làm việc. Thiếu niên Giô-sép siêng năng làm việc thì được Đức Gia-vê phù hộ. (Sáng Thế Ký 39:2) đến nỗi chủ thấy Đức Gia-vê phù hộ chàng (Sáng Thế Ký 39:3). Người sống với khả năng Chúa ban cho sẽ bày tỏ Chúa qua công việc của mình dù chỉ là những việc bình thường. (Bốn lần cụm từ Đức Gia-vê phù hộ được đề cập trong Sáng Thế Ký 39.)

Chẳng những Đức Chúa Trời ban cho thiếu niên Giô-sép khả năng để làm việc tại Ai Cập, Ngài còn ban cho Giô-sép khả năng đắc thắng tội lỗi. Thành công, được tiến thân trong xã hội Ai Cập có thể khiến bạn đồng lõa với người khác và phạm tội với họ. Cần tâm niệm rằng bạn sống trong thế gian, làm việc trong thế gian nhưng không “gian như thế”.

Thanh thiếu nhi ngày nay phấn đấu giữa vòng “Ai Cập” nhưng thiếu lòng kính sợ Chúa. Sống trong thế gian nhưng không nhờ cậy Chúa, không tin rằng Chúa ban cho khả năng đắc thắng tội lỗi. Các “Giô-sép” thời hiện đại cần học nơi Giô-sép tinh thần cương quyết không phạm tội:

(1) Giô-sép từ chối phạm tội.

(2) Giô-sép tuyên bố: “Thế nào tôi dám làm điều đại ác dường ấy mà phạm tội cùng Đức Chúa Trời sao?” (Sáng Thế Ký 39:10)

(3) Giô-sép tránh xa môi trường cám dỗ: chạy trốn ra ngoài. (Sáng Thế Ký 39:12)


(4) Giô-sép trả giá khi không chịu phạm tội: Bị vu oan, bị tù oan. (Sáng Thế Ký 39:13-20) Trong tất cả những việc đó, Giô-sép là hình ảnh của người kính sợ Chúa, sống với khả năng đắc thắng tội lỗi.

XuânThu 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét