Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

TUẦN 10/52. CUỘC ĐỜI GIÔ-SÉP - SỐNG VỚI 5K



“Đừng sợ khi xuống Ai Cập... 
Chính Ta sẽ xuống Ai Cập với con, 
và cũng chính Ta sẽ dẫn con trở về.” 
(Sáng Thế Ký 46:3-4 – BTTHĐ)

“Đừng sợ 
vì Ta ở với con, 
chớ kinh khiếp 
vì Ta là Đức Chúa Trời của con!” 
(Ê-sai 41:10a – BTTHĐ)

Đây là lời Đức Chúa Trời phán cùng ông Gia-cốp khi ông và tất cả con cháu đi đến Ai Cập đem theo toàn bộ tài sản. Nếu ông Giô-sép được Đức Chúa Trời cho thấy chiêm bao hai lần rồi bị buộc phải rời gia đình và nơi quen thuộc để sống tại Ai Cập thì ông Gia-cốp khi còn trẻ cũng phải rời gia đình, nhận được một điềm chiêm bao trong lần đó. Rồi khi về già ông cũng phải rời nơi quen thuộc để đi Ai Cập; Đức Chúa Trời cũng hiện ra phán bảo ông trong một điềm chiêm bao.

Lần thứ nhất, ông Gia-cốp một thân một mình đi đến Cha-ran. Một đêm kia, trong chiêm bao, ông thấy một cái thang bắc từ dưới đất, đầu đến tận trời, các thiên sứ của Đức Chúa Trời đi lên đi xuống trên thang. Đức Gia-vê ngự trên đầu thang và phán rằng: “Này, Ta ở cùng ngươi, ngươi đi đâu, sẽ theo giữ gìn đó, và đem ngươi về xứ này; vì Ta không bao giờ bỏ ngươi cho đến khi Ta làm xong điều Ta đã hứa cùng ngươi.” (Sáng Thế Ký 28:10-15)

Đến khi già nua, ông cùng toàn thể đại gia đình phải đi Ai Cập. Số là suốt mấy chục năm qua, ông nghe và tin rằng người con trai mà ông yêu quý nhất đã bị thú dữ xé xác (Sáng Thế Ký 37:33) nhưng nay ông lại được tin người con đó đang sống tại Ai Cập. Thế là ông ra đi. Tại Bê-e-Sê-ba, trong sự hiện thấy, Đức Chúa Trời phán với ông: “Gia-cốp, Gia-cốp! Ta là Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời của thân phụ con. Đừng sợ khi xuống Ai Cập, vì tại đó Ta sẽ làm cho con trở nên một dân lớn. Chính Ta sẽ xuống Ai Cập với con, và cũng chính ta sẽ dẫn con trở về. Bàn tay Giô-sép sẽ vuốt mắt cho con.” (Sáng Thế Ký 46:1-4 – BTTHĐ)

Ai Cập không phải là Đất Hứa, không phải là quê hương của những anh hùng đức tin. Ai Cập tượng trưng cho thế gian. Khi Đức Chúa Trời đưa thiếu niên Giô-sép đến Ai Cập, Ngài không phán trực tiếp với thiếu niên Giô-sép như phán với ông Gia-cốp: “Này, Ta ở cùng con, con đi đâu, sẽ theo gìn giữ đó... Chính ta sẽ xuống Ai Cập với con.” Nhưng qua Kinh Thánh, qua cách sống của thiếu niên Giô-sép, chúng ta biết Đức Chúa Trời hằng đi cùng và giữ gìn cậu. Kinh Thánh ghi: “Chúa ở với Giô-sép.” (Sáng Thế Ký 39:2 – BHĐ)

“Đừng sợ khi xuống Ai Cập... Chính Ta sẽ xuống Ai Cập với con, và cũng chính Ta sẽ dẫn con trở về.” (Sáng Thế Ký 46:3-4 – BTTHĐ) Lời hứa của Đức Chúa Trời xưa kia cũng là lời hứa cho thanh thiếu nhi ngày nay. Giới trẻ trong Hội thánh cũng cần ý thức rằng các bạn phải sống với niềm tin mạnh mẽ trong gia đình lẫn giữa vòng xã hội. Khi chập chững bước vào “Ai Cập”, các Giô-sép của thời hiện đại cần tin rằng có Chúa đi với mình vào trường học, vào xã hội. Các bạn cần tin rằng có Chúa ở cùng và giữ gìn mình mọi lúc mọi nơi trong “thế giới Ai Cập” – thế giới mình đang sống.

Lời cầu thay của Chúa Giê-xu dành cho các môn đệ của Ngài là: “Con không cầu xin Cha đem họ ra khỏi thế gian, nhưng cầu xin Cha bảo vệ họ cho khỏi kẻ ác. Như con không thuộc về thế gian, họ cũng không thuộc về thế gian.” (Giăng 17:15, 16 – BPX)

Phần của Đức Chúa Trời là Ngài ở với, Ngài đi cùng, Ngài gìn giữ. Thiếu niên Giô-sép tin cậy Chúa nhưng cũng cần thực hiện phần việc của mình. Năm điều chúng ta học được qua cuộc đời của Giô-sép là:

•    K1: Kiên trì
•    K2: Khả năng
•    K3: Khôn ngoan
•    K4: Khoan dung
•    K5: Khiêm nhường

XuânThu 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét