Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Ngày 9 tháng 9. VÔ PHƯƠNG CHE GIẤU

27 16 Ai muốn ngăn giữ nàng, khác nào ngăn giữ gió,
                  Và như tay hữu cầm lấy dầu vậy.

          16 Bịt miệng nàng khác chi đưa tay cản gió,
                 Ngửa tay đựng dầu cũng khó như nhau.  
                 (Bản Hiện Đại)

“Ngăn giữ nàng” nghĩa là cản trở, vận dụng mọi biện pháp để nàng đừng nói nữa. Giải pháp này chẳng ăn thua gì đối với người có tánh hay tranh cạnh. Những lời mắng nhiếc của phụ nữ này như gió bão; ngăn cản gió bão là vô ích. Lời lẽ nhẹ nhàng, lập luận vững chắc, dù nói gì đi nữa thì “gió vẫn thổi” với những lời lẽ đay nghiến. 

“Ngăn giữ”, “bịt miệng” còn có nghĩa là che giấu, bưng bít để người ngoài không nghe, không biết trong nhà có “cái máng xối dột”. Cũng vô ích thôi! Người chồng có vợ hay gây gỗ, tranh cạnh, mè nheo… muốn giữ thể diện cho vợ mình, hoặc giấu “tai hoạ” trong cuộc hôn nhân và gia đình của mình là điều không thể giấu. Trước sau gì người xung quanh cũng biết trong nhà có cô vợ mè nheo, hay sinh sự, rầy rà, nóng nảy (Châm Ngôn 19:13; 21:9, 19)

“Ngăn giữ nàng” chẳng khác gì tay hữu cầm lấy dầu (ngửa tay đựng dầu). Che giấu kiểu cầm dầu trong tay chẳng khác gì lạy ông tôi ở bụi này. Nếu tay không thể cản gió thì cũng không cản được mùi dầu. Người ta nói rằng có ba điều không thế giấu được, đó là phụ nữ, gió và dầu. Dầu trong câu Châm Ngôn này có thể là dầu chữa trị vết thương do “máng xối dột” gây ra.   

Chẳng ai muốn rước “máng xối dột” vào nhà cho nên cần thận trọng khi lập gia đình. Phải biết chắc người bạn chọn làm bạn trăm năm là người chẳng làm thương tổn, nhưng suốt đời đem hạnh phúc cho chồng. (Châm Ngôn 31:12) Còn nếu đang sống với “máng xối dột” thì phải làm sao? Người chồng không thể áp dụng câu Châm Ngôn: “Hãy đuổi kẻ nhạo báng ra, thì sự cãi lẫy cũng sẽ đi. Điều cạnh tranh và sự sỉ nhục sẽ hết.” (Châm Ngôn 22:10) Điều nên làm là “tìm góc mái nhà”. Thà ở góc mái nhà còn hơn ở chung nhà với đàn bà hay sinh sự. (Châm Ngôn 21:9; 25:24) Tuy nhiên đó chỉ là biện pháp tạm thời, vì người chồng không thể lánh nạn mãi ở góc mái nhà.

Biện pháp quan trọng không phải ở khả năng của chồng, hoặc cố gắng của vợ để thay đổi cuộc sống hôn nhân. Cả hai cần tự hỏi: Ai đã lên trời, rồi xuống đất? Ai đã góp gió trong tay, bọc biển trong áo, tạo nên vũ trụ? (Châm Ngôn 30:4) Cần nhờ Chúa thay đổi để người vợ sống yêu chồng thương con, khôn khéo, trinh chánh, hiền hoà, biết tề gia nội trợ, tùng phục chồng, hầu cho Đạo Đức Chúa Trời không bị xúc phạm. (Tít 2:4-5) 


Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét