Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Ngày 12 tháng 9. HIỂU MÌNH RỒI HIỂU NGƯỜI

27 19 Mặt dọi mặt trong nước thế nào,
                 Lòng người đối với người cũng thế ấy.

          19 Nước phản chiếu khuôn mặt,
                 Tấm lòng biểu lộ chân tướng con người.
                 (Bản Hiện Đại)

Biết mình. Cúi nhìn vào mặt nước trong vắt, không gợn sóng, bạn sẽ thấy gương mặt mình phản chiếu dưới nước, giống như một người soi gương (Gia-cơ 1:23) thấy chính mình. Ông A-đam nhìn thấy ông qua con trai của mình. A-đam được 130 tuổi sinh một con trai giống mình như hệt, đặt tên là Sết. (Sáng Thế Ký 5:3) 

Kinh Thánh cho biết: Vì chẳng ai có thể biết những tư tưởng sâu kín trong lòng người, trừ ra tâm linh của chính người đó. (I Cô-rinh-tô 2:11) Khi khốn khổ con người mới chịu nhìn lại chính mình. Chỉ tấm lòng mới thấu rõ nỗi cay đắng con tim. (Châm Ngôn 14:10a) Còn thường ngày thì chỉ nhìn người khác và xét đoán không thương tiếc. Các thầy thông giáo và người Pha-ri-si giải đến cho Chúa Giê-xu một phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Biết họ nhằm gài bẫy nên Ngài nói với họ: “Trong anh em, ai không có tội thì hãy ném đá bà này trước đi!” (Giăng 8:7) Lời Chúa khiến tất cả những người đó soi xét lại chính mình và nhận ra họ thật sự là ai. Thế là họ đi ra từng người một, đi đầu là các vị lớn tuổi. Sứ đồ Phao-lô cho biết: các nguyên tắc luật pháp đã được ghi vào lòng họ; lương tâm cũng làm chứng khi lên tiếng buộc tội hay biện hộ. (Rô-ma 2:15)

Biết người. Tìm hiểu bản thân giúp bạn nhận biết người khác. Sứ đồ Phao-lô biết chẳng có điều gì tốt trong ông. Ông viết: Tôi chẳng làm điều tốt mình muốn, lại làm điều xấu mình không muốn… và ông nhận ra có một luật khác trong thể xác tranh đấu với luật trong tâm trí. (Rô-ma 7:14-25)

Tìm hiểu người khác bạn sẽ nhận ra rằng những gì bạn phát hiện nơi người khác cũng có trong chính con người bạn. Nhìn người sống trong tội lỗi chúng ta nhớ lại trước kia, chúng ta vốn ngu muội, ngang ngược, bị lừa gạt, chiều theo dục vọng, chơi bời, sống độc ác, ganh tỵ, khả ố và thù ghét lẫn nhau. (Tít 3:3)  

Chính vì hiểu mình, hiểu người mà chúng ta có thể cảm thông và đồng cảm với người khác trong những nỗi niềm của họ. Chúa dạy tuyển dân của Ngài: Đừng áp bức ngoại kiều, các ngươi biết rõ tâm trạng họ như thế nào, vì các ngươi đã là ngoại kiều ở Ai-cập. (Xuất 23:9) Chúa Giê-xu phán: “Anh em muốn người ta làm gì cho mình, hãy làm cho người ta như vậy!” (Lu-ca 6:31)

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét