Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Ngày 22 tháng 9. LÀM ƠN MƯA MÓC HAY GÂY BÃO LỤT?

28 3 Người nghèo hiếp kẻ khó khăn,
              Khác nào trận mưa quét sạch thực vật.

         3 Người nghèo bóc lột kẻ nghèo nàn
             Khác nào mưa lụt quét sạch mùa màng.
             (Bản Hiện Đại)

Khi vua Sa-lô-môn viết: “Người nghèo hiếp kẻ khó khăn”, ông không có ý cho rằng đó là cách sống của mọi người nghèo. Vẫn có những người nghèo đối xử với nhau bằng tình yêu thương và không bao giờ hiếp đáp người cùng cảnh ngộ với mình.

Dầu vậy, bất cứ tầng lớp nào trong xã hội, giàu hoặc nghèo, đều có quyền lực. Trong giới ăn xin, giới “móc bọc”, giới đánh giày… cũng có quyền lực. Vì vậy, người nghèo ăn hiếp người nghèo là chuyện có xảy ra. Trong Ẩn dụ Người Đầy Tớ Không Thương Xót, Chúa Giê-xu kể về một người nghèo mắc nợ vua mười ngàn nén bạc. Vừa được vua tha nợ và trả tự do, người đó chẳng những không tha nợ cho người bạn nợ mình chỉ một trăm đơ-na-ri mà còn tống bạn vào tù (Ma-thi-ơ 18:21-35).  

“Người nghèo hiếp kẻ khó khăn” còn bao gồm một ý nghĩa nữa, đó là khi người nghèo trở nên giàu và có quyền lực thì thường hà hiếp người khác. Vì quên rằng họ từng nghèo khó nên họ không cảm thông với người nghèo. Họ trở nên keo kiệt vì quên rằng trong quá khứ có lúc họ đã cầu xin lòng rộng lượng của người khác. Họ lạm dụng quyền lực, trở nên tàn nhẫn, hung bạo vì quên rằng thuở còn nghèo khó họ từng ao ước tình yêu thương của người xung quanh.
Một trong những điều làm trái đất rung chuyển là kẻ ngu muội khi được no nê đồ ăn. (Châm Ngôn 30:22b) Người nghèo ngu xuẩn trở nên giàu có thể gây thảm hoạ cho người khác. Vì nếu họ không sống với tình yêu thương nhưng đối xử hung bạo hiếp đáp người nghèo hơn thì khác nào mưa lụt quét sạch mùa màng.

Ta thường nói về “ơn mưa móc” của người bề trên đối với kẻ dưới. Mưa cung cấp nước cho đồng ruộng, đem lại sự tươi mát. Thế nhưng ở đây là “mưa lụt” làm hư hỏng tất cả, cuốn phăng tất cả mùa màng, gây thiệt hại làm cho người khó khăn càng khó khăn hơn.

Trong lãnh vực tâm linh cũng vậy, thay vì giúp nhau “cơn mưa đầu mùa”, đem lại sức sống và niềm vui, thì lại phải gánh chịu những trận “bão tố”, “lụt lội”, gây tổn thương, mất mát, thiệt hại cho đời sống tâm linh người khác.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét