Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

NGÀY 9 THÁNG 7. TẠI SAO? (4)


3. Vấn đề đức tin

Chúa Giê-xu chỉ cho những người (1)được Ngài ban quyền năng, (2)thực thi đúng ý muốn của Ngài, biết tại sao họ không đuổi quỷ được. Ngài trả lời: “Vì niềm tin yếu ớt của anh em! Ta nói thật với anh em, nếu có niềm tin bằng hạt cải, anh em nói với núi này: ‘Hãy dời khỏi đây, đến kia’, núi sẽ dời đi. Chẳng có điều gì anh em không thể thực hiện được."

Thật lạ lùng khi Chúa vạch ra nguyên nhân các môn đệ không đuổi quỷ được: vì "niềm tin yếu ớt" ("Ấy là tại các ngươi ít đức tin") của họ. Rồi Ngài khuyên họ cần có "niềm tin bằng hạt cải" (đức tin bằng một hạt cải).

Đây không phải là lần đầu tiên Chúa nói về "niềm tin yếu ớt" của các môn đệ. Trong trận bão giữa hồ Ga-li-lê, Chúa bảo các môn đệ: "Anh em ơi, niềm tin anh em yếu ớt quá! Tại sao anh em sợ" ("Hỡi kẻ ít đức tin kia, cớ sao các ngươi sợ?" - Ma-thi-ơ 8:26)    

Đang đi trên mặt nước, ông Phi-e-rơ thấy sóng gió thì sợ hãi và bắt đầu chìm xuống nước. Khi Chúa đưa tay kéo ông lên, Ngài nói: "Anh ơi, niềm tin anh yếu ớt quá! Sao anh lại nghi ngờ?" ("Hỡi người ít đức tin, sao ngươi hồ nghi làm vậy?" Ma-thi-ơ 14:31) 

Khi Chúa khuyên các môn đệ: "Anh em nên cẩn thận, hãy đề phòng men của người Pha-ri-si và Sa-đu-xê!" Các môn đệ nghĩ vì họ quên đem bánh theo nên Ngài nói như vậy. Nhưng Chúa Giê-xu nói: Anh em ơi, niềm tin anh em yếu ớt quá! (Hỡi kẻ ít đức tin,)... Sao anh em lại chẳng hiểu là ta không nói về bánh? Nhưng ta nói là hãy đề phòng men của người Pha-ri-si và Sa-đu-xê!" (Ma-thi-ơ 16:5-12)

Chúa Giê-xu muốn các môn đệ thay thế "niềm tin yếu ớt" (ít đức tin) của họ bằng "niềm tin bằng hạt cải" (đức tin bằng một hạt cải). Nhiều người nghĩ rằng "yếu ớt" hoặc "nhỏ bằng hạt cải" thì cũng như nhau thôi. Thật ra niềm tin bằng hạt cải tuy nhỏ nhưng không yếu ớt. Niềm tin bằng hạt cải dù nhỏ nhưng có sự sống tiềm tàng. Trong khi niềm tin yếu ớt chết dần chết mòn vì mất dần sự sống. "Niềm tin bằng hạt cải" mà có sự sống sẽ giá trị hơn "niềm tin to lớn" mà không có sự sống.

Niềm tin bằng hạt cải tuy nhỏ nhưng có sức mạnh. Người ta thường nói nhỏ xíu thì làm được gì. Hạt cải tuy nhỏ nhưng không yếu đuối. Hạt cải khi được gieo xuống đất sẽ nẩy mầm, mọc lên, và chịu nổi nắng mưa. Nhiều người cố gắng thay đổi "đức tin yếu ớt" của mình bằng lời nói hùng hồn, quảng cáo rầm rộ, tiền hô hậu ủng, nhưng chỉ là thùng rỗng kêu to, chứ chẳng có sức mạnh gì. Chúa Giê-xu nói về "niềm tin bằng hạt cải" là niềm tin có sức mạnh dời núi, có sức mạnh làm được nhiều điều. Khác với "niềm tin yếu ớt" chẳng những không có sức mạnh dời núi mà còn bị núi đè.

Niềm tin bằng hạt cải tuy nhỏ nhưng theo thời gian sẽ sinh sôi nảy nở, phát triển. Trong Ẩn dụ Hạt cải, Chúa kể: "Tuy là hạt nhỏ nhất trong các loại hạt giống, nhưng khi mọc lên, nó lại là loại thực vật lớn nhất trong các loại thực vật trong vườn và trở thành một cây, đến nỗi chim trời có thể đến làm tổ trên các nhánh." (Ma-thi-ơ 13:31-32)

Bạn có cần thay thế "niềm tin yếu ớt" bằng "niềm tin bằng hạt cải" không? Bạn cần niềm tin nhỏ bằng một hạt cải trước rồi mới có niềm tin lớn bằng cây cải. Dù nhỏ xíu hoặc lớn cũng đều có sự sống tiềm tàng, có sức mạnh và sinh sôi nảy nở. Không có "niềm tin bằng hạt cải" làm sao bạn làm được công việc cho Đức Chúa Trời?

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét