Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2014

Ngày 1 tháng 2. NHIỀU NGHĨA NẰM TRONG NHIỀU CHỮ


31 29 Có nhiều người con gái làm lụng cách tài đức,
             Nhưng nàng trổi hơn hết thảy.

      29 Có nhiều phụ nữ tài đức,
             Nhưng mình vượt xa mọi người!
             (Bản Hiện Đại)

Mẫu tự RESH đứng đầu câu 29 là mẫu tự thứ hai mươi có nghĩa là ĐẦU (cái đầu, khởi đầu, người cai trị, người cầm đầu)

Kinh Thánh chép về “cái đầu” trong nội dung lời Đức Chúa Trời phán cùng ma quỷ: … Ta sẽ làm cho mày cùng người nữ, dòng dõi mày cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mày, còn mày sẽ cắn gót chân người. (Sáng Thế Ký 3:15) Thật thú vị khi mẫu tự RESH có trong từ ngữ “đầu”, “đầu” con rắn bị dòng dõi người nữ giày đạp, và mẫu tự RESH cũng có trong từ ngữ “chân” (đối lập với “đầu”). Ma quỷ cắn gót chân của Chúa Cứu Thế và Ngài trở thành “người” sống lại đầu tiên.

Câu đầu tiên trong Kinh Thánh: Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời và đất ( Sáng Thế Ký 1:1), mẫu tự RESH có trong từ ngữ “ban đầu” (b’reshit) và cũng có trong từ ngữ “đất” (eretz) Khởi đầu (Reshith) sự khôn ngoan của một người là kính sợ Đức Chúa Trời. Kính sợ Đức Gia-vê, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan. (Thi Thiên 11:10; Châm Ngôn 9:10a)

“Trung thành cho đến chết” (trung thành cho đến cuối cùng) cũng liên quan đến mẫu tự RESH. Chúa Giê-xu phán: Ai cứ bền lòng đến cuối cùng, người ấy sẽ được cứu. (Ma-thi-ơ 24:13; Mác 13:13) Niềm tin, lòng trung thành không thay đổi từ đầu cho đến cuối cùng. Mẫu tự “đầu” có trong từ ngữ “đầu” cũng có trong từ ngữ “cuối” (“chân”).

Trong bức thư gởi hội thánh tại Phi-líp, sứ đồ Phao-lô viết như sau: Tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Giê-xu Cứu Thế. (Phi-líp 1:6) Đây là công việc của Đấng trước hết và Đấng sau cùng. (Khải Huyền 2:8)  Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em chính là Chúa Giê-xu, Đấng làm Đầu hội thánh. Sứ đồ Phao-lô xác định: Chính Ngài là đầu của thân thể, tức là đầu hội thánh. Ngài là ban đầu, sanh trước nhất từ trong kẻ chết, hầu cho trong mọi vật Ngài đứng đầu hàng. (Cô-lô-se 1:18) Sứ đồ Phao-lô cũng dạy rằng: chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Cứu Thế là đầu hội thánh. (Ê-phê-sô 5:23)

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét