Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

NGÀY 29 THÁNG 7. PHỤ NỮ CƠ ĐỐC (1)


Họ phải dạy đạo lý và huấn luyện phụ nữ trẻ tuổi biết yêu chồng thương con, khôn khéo, trinh chánh, hiền hoà, biết tề gia nội trợ, tùng phục chồng, hầu cho Đạo Đức Chúa Trời không bị xúc phạm. (Tít 2:4-5 – BHĐ)

“Họ” là những phụ nữ Cơ Đốc lớn tuổi thuộc thế hệ trước, là những tín hữu đã trải qua nhiều năm tháng sinh hoạt trong hội thánh, được học lời Chúa và có kinh nghiệm thuộc linh. “Họ” cũng là những người vợ trong gia đình Cơ Đốc giống như cụ Lô-ít là mẹ của bà Ơ-nít. (II Ti-mô-thê 1:5) 

“Họ” là những phụ nữ Cơ Đốc lớn tuổi có những đặc điểm và phẩm chất tốt đẹp: Điềm đạm, đứng đắn, khôn khéo, vững vàng trong đức tin, làm mọi việc với lòng yêu thương nhẫn nại. Có nếp sống khả kính, không ngồi lê đôi mách hoặc nghiện rượu. (Tít 2:2-3) Đây là những phụ nữ có uy tín, đáng được tôn trọng, có thẩm quyền, có đủ trình độ thuộc linh, có tình yêu thương, có nếp sống đạo đức tốt. Nói cách khác, “họ” là những người có đời sống Cơ Đốc mẫu mực đáng cho các phụ nữ khác noi theo.

Giới lãnh đạo hội thánh cần tôn trọng họ và giao phó trách nhiệm cho họ để giúp ích cho cộng đồng Cơ Đốc.

1. Họ phải dạy đạo lý và huấn luyện phụ nữ trẻ tuổi

Sứ đồ Phao-lô không cho phép phụ nữ Cơ Đốc giảng dạy giữa hội thánh. Phụ nữ không được dạy dỗ hoặc cầm quyền trên chồng mình nhưng phải yên lặng. (I Ti-mô-thê 2:12 – BHĐ) Tuy nhiên phụ nữ Cơ Đốc lớn tuổi vẫn có cơ hội phục vụ hội thánh thông qua việc dạy đạo lý và huấn luyện phụ nữ trẻ tuổi trong gia đình lẫn trong hội thánh.

Khi trong cộng đồng Cơ Đốc có các giáo sư mạo nhận chỉ vì tiền tài mà dạy dỗ những điều sai lạc, khiến nhiều gia đình lìa bỏ chân lý Đức Chúa Trời (Tít 1:11) thì vai trò của các phụ nữ Cơ Đốc lớn tuổi giống như một giáo sư chân thật, giúp các phụ nữ trẻ đã có gia đình hiểu rõ Kinh Thánh và xây dựng gia đình của mình theo tiêu chuẩn Cơ Đốc. Cụ Lô-ít dạy dỗ con mình là bà Ơ-nít, mẹ của Ti-mô-thê. Thậm chí về sau còn dạy dỗ cháu là Ti-mô-thê. Nếu ông Phao-lô nhắc nhở ông Ti-mô-thê: Từ tuổi ấu thơ, con biết Kinh Thánh có năng lực đào tạo con nên người khôn ngoan để tiếp nhận ân cứu rỗi do đức tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu. (II Ti-mô-thê 3:15) thì mẹ của ông cũng đã được bà ngoại dùng Kinh Thánh để dạy dỗ và hướng dẫn khi còn là một thiếu nữ.  

Khi trong cộng đồng Cơ Đốc có những người ưa lạc thú hơn là yêu mến Chúa, giữ hình thức đạo đức, nhưng trong lòng chối bỏ quyền năng đạo đức…, họ lẻn vào nhà người khác để chinh phục các phụ nữ khờ dại, cưu mang tội lỗi, buông thả theo tình dục (II Ti-mô-thê 3:4-6) thì các phụ nữ lớn tuổi có vai trò hướng dẫn và giúp các phụ nữ trẻ biết tự bảo vệ đời sống hôn nhân và gia đình của họ.  

Nếp sống của người tin Chúa rất quan trọng. Trong thư viết cho Tít, sứ đồ Phao-lô không muốn Đạo của Đức Chúa Trời bị xúc phạm. Nếu giới lãnh đạo hội thánh phải có đời sống đừng để ai chê trách (Tít 1:7), kẻ thù nghịch không chỉ trích được (Tít 2:8), thì đời sống của giới phụ nữ Cơ Đốc, đặc biệt là phụ nữ trẻ cũng phải khiến cho  người thù nghịch không thể nào chê trách được. (I Ti-mô-thê 5:14b – BHĐ) Đạo Đức Chúa Trời không bị xúc phạm thì Tin Lành mới có ảnh hưởng tốt trong cộng đồng xã hội.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét